Mất bò vẫn chưa lo làm chuồng

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Câu chuyện liên quan đến vụ xe Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên làm 4 người tử vong, dù chưa đi đến hồi kết và vẫn đang làm nóng các diễn đàn, thì cứ “dăm bữa, nửa tháng” lại xuất hiện thêm những trường hợp tương tự.

Điều này khiến dư luận đặt ra câu hỏi, phải chăng chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe, hay một số lái xe chưa ý thức được mức độ nghiêm trọng của hành vi vi phạm của mình?
Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP, người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự đi ngược chiều trên cao tốc sẽ bị phạt tiền từ 7 – 8 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 4 - 6 tháng. Chưa hết, trong trường hợp hành vi vi phạm gây thiệt hại nghiêm trọng về người, lái xe gây tai nạn sẽ bị khởi tố theo quy định của pháp luật. Theo nhiều chuyên gia, hành vi vi phạm trên các tuyến cao tốc thời gian qua đã và đang đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến đạo đức, trình độ… của người lái xe. Bởi, hiện nay, lái xe đã trở thành một hoạt động nghề nghiệp có điều kiện được pháp luật công nhận. Khi bị tước bằng lái, cuộc sống của bản thân người lái xe và người thân trong gia đình chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ.

Trở lại những trường hợp xe ô tô di chuyển ngược chiều trên đường cao tốc diễn ra trong thời gian qua, theo lý giải của các lái xe, sở dĩ đi ngược chiều là do thiếu quan sát nên đi quá và khi phát hiện ra buộc phải đi lùi nếu không sẽ phải di chuyển thêm hàng chục km nữa. Đây thật ra chỉ là lời bào chữa cho hành vi vi phạm của bản thân lái xe vì ở bất cứ hoàn cảnh nào, tính mạng của con người vẫn là trên hết. Mọi sai lầm dù là chủ quan hay khách quan mà tiềm ẩn nguy cơ gây ra TNGT cần phải được xử lý nghiêm, đặc biệt là trên đường cao tốc. Thế nhưng, đến thời điểm này, dường như mức xử phạt vẫn chưa đủ sức răn đe. Nói như vậy là bởi, cách đây vài năm, trước tốc độ phát triển của hệ thống đường cao tốc, các đơn vị chức năng đã bổ sung, nâng cao chế tài xử lý vi phạm luật giao thông trên đường cao tốc (Nghị định 46 thay thế, bổ sung Nghị định 171) nhưng tình trạng tái vi phạm vẫn diễn ra khá phổ biến.

Theo Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 định hướng 2030 tại Quyết định 326/QĐ-TTg ngày 1/3/2016, tổng chiều dài toàn bộ hệ thống cao tốc dài 6.411km. Trong đó, dự kiến đầu tư trước năm 2020 là 2.703km, giai đoạn 2020 - 2030 là 2.699km và sau 2030 là 1.009km. Với tốc độ phát triển như vậy, nếu các cơ quan chức năng không nâng cao mức xử phạt với những hành vi vi phạm trên đường cao tốc nói chung và lỗi đi ngược chiều, lùi thì những vụ tai nạn thương tâm, xuất phát từ ý thức của người lái xe, sẽ mãi thường trực. Cùng với đó, để ngăn chặn hành vi tương tự, tạo điều kiện cho các phương tiện di chuyển, đơn vị quản lý đường cao tốc cần tăng cường lắp đặt thêm hệ thống biển báo tại khu vực các nút giao, nhằm tạo thuận lợi cho các phương tiện di chuyển, tránh tình trạng làm chuồng khi đã mất bò.