Mặt đường cầu Thanh Trì xuống cấp: Chậm sửa chữa, nguy cơ thành điểm “đen”

Bài, ảnh: Ngọc Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, báo Kinh tế & Đô thị đã có nhiều bài viết phản ánh tình trạng xuống cấp của mặt đường và công tác tổ chức giao thông còn nhiều bất cập trên cầu Thanh Trì.

* Hạ tốc độ tối đa qua cầu Thanh Trì còn 80km/h
Liên quan đến vấn đề này, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, đã có biện pháp khắc phục và sẽ xem xét hạ thêm vận tốc lưu thông tối đa khi qua cầu.

Các phương tiện lưu thông trên cầu Thanh Trì.

Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Ngô Mạnh Tuấn, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh về tình trạng xuống cấp, gây mất ATGT tại cầu Thanh Trì, Sở đã chỉ đạo đơn vị quản lý, duy tu có biện pháp khắc phục. Bà Đỗ Thị Thanh Thủy - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Công trình giao thông Hà Nội thông tin, từ đầu năm 2017 đến nay, Công ty đã sửa chữa được 9.700m2 mặt đường, cầu bị trồi lún, tạo thành sống trâu trên tuyến cầu Thanh Trì - Vành đai 3. Theo ghi nhận của phóng viên, những vị trí hằn lún nặng nề nhất trên cả hai chiều lưu thông, tại khu vực 1/3 cầu về phía quận Long Biên đã được thảm trải nhựa phẳng phiu. Ông Tuấn thông tin thêm, hiện kế hoạch thay thế 3 khe co giãn mới trên cầu Thanh Trì đã được phê duyệt và sắp triển khai. Bên cạnh đó, Công ty CP Công trình giao thông Hà Nội cũng đang đề xuất sử dụng nhựa đường theo công nghệ mới, có độ bền cao hơn để thảm trải lại toàn bộ mặt cầu.
Liên quan đến công tác tổ chức giao thông, Đội phó Đội CSGT số 14, Phòng CSGT, Công an TP, Trung tá Đỗ Trọng Tuân cho hay, dù mặt cầu đã được thảm lại êm thuận hơn, vận tốc lưu thông tối đa qua cầu cũng đã được hạ từ 90km/giờ xuống còn 80km/giờ, tuy nhiên vẫn chưa đảm bảo ATGT, bởi lưu lượng phương tiện qua lại cầu Thanh Trì rất lớn, đặc biệt trong giờ cao điểm. “Cho phép chạy với vận tốc cao, lại không cấm vượt, không có dải phân cách giữa 2 làn ô tô sẽ phát sinh nguy cơ mất ATGT rất lớn. Với điều kiện thực tế hiện nay, cầu Thanh Trì chỉ cho phép lưu thông an toàn ở vận tốc tối đa 60km/giờ” - Trung tá Đỗ Trọng Tuân nhìn nhận. Về vấn đề này, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Ngô Mạnh Tuấn cho biết: “Sở đang giao các phòng ban chuyên môn, phối hợp với lực lượng CSGT, xem xét, khảo sát thực tế, đề xuất phương án tiếp tục hạ thêm vận tốc lưu thông tối đa qua cầu Thanh Trì xuống dưới 80km/giờ. Còn việc lắp đặt dải phân cách cứng, có thể ảnh hưởng đến kết cấu của cầu cũng như việc lưu thông của các phương tiện, có chăng chỉ nên sử dụng dải phân cách mềm bằng sơn kẻ vạch”.
Trung tá Đỗ Trọng Tuân chia sẻ: “Chúng tôi đã mong mỏi Sở GTVT Hà Nội và các đơn vị hữu quan quan tâm, sửa chữa mặt đường, có biện pháp tổ chức lại giao thông trên cầu Thanh Trì từ rất lâu. Hiện, cầu Thanh Trì đang ngày càng phát sinh nhiều vụ TNGT nghiêm trọng, nếu tiếp tục chậm trễ, rất có khả năng cầu sẽ trở thành điểm “đen” mất ATGT khu vực cửa ngõ phía Nam TP”.