Mất mạng oan vì xe ba bánh

Bài, ảnh: Minh Tường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khoảng 10 giờ 30 sáng 22/5, tại dốc Đoàn Kết, đường Vĩnh Hưng, phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, một xe ba bánh chở khoảng 1 tấn giấy, đến trước số nhà 493 Vĩnh Hưng thì bị lật, đè lên một người đàn ông đi xe máy ngược chiều, khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Đại diện Công an quận Hoàng Mai cho biết, người điều khiển xe ba bánh là ông Đoàn Văn Ro (Sinh năm 1955), trú tại Xuân Trường, Nam Định. Nạn nhân là anh Bùi Văn Năm (SN 1974), trú tại xóm Xép, Thanh Trì, Hà Nội. Cả hai đều hành nghề chở hàng thuê. Đại diện Công an quận Hoàng Mai cho hay, chiếc xe ba bánh tự chế không đăng ký, đăng kiểm theo quy định. Lái xe Đoàn Văn Ro cũng không phải thương binh mà chỉ là một lao động tự do.
 Còn nhiều bục bệ ''bẫy'' người tham gia giao thông trên đường Vĩnh Hưng.
Thời điểm xảy ra vụ việc, ông Đoàn Văn Ro điều khiển chiếc xe ba bánh tự chế, chở một lượng hàng rất lớn, khoảng 1 tấn, lưu thông theo hướng đê Nguyễn Khoái xuống dốc Đoàn Kết. Do chở quá tải, lại đang trên đà xuống dốc, khi bánh sau xe vấp phải một bục bê tông tự xây trước cửa nhà dân ven đường, lật nghiêng. Chiếc xe đổ ụp xuống đè vào vùng đầu, khiến anh Năm tử vong tại chỗ. Có thể thấy, không chỉ ông Đoàn Văn Ro vi phạm Luật Giao thông đường bộ vì sử dụng phương tiện bị cấm, vận chuyển quá tải, gây ra tai nạn giao thông. Mà việc xây bục trên đường, tạo bẫy nguy hiểm cho phương tiện qua lại cũng rất cần xử lý để bảo đảm an toàn giao thông.
Liên quan đến chiếc bục do người dân tự xây trên mép đường, tác nhân gián tiếp gây nên vụ tai nạn, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hưng Nguyễn Quốc Đạt cho hay, bục nằm trong phạm vi đất đã được cấp sổ đỏ cho nhà dân. Vị lãnh đạo UBND phường Vĩnh Hưng thông tin thêm, ngay sau khi nắm bắt vụ việc, Chính quyền địa phương đã vận động người dân trong khu vực dốc Đoàn Kết tự phá dỡ bục bệ, cọc bê tông, gạch đá tự xây bên đường để đảm bảo ATGT.
Theo ghi nhận của phóng viên, sau vụ tai nạn, nhiều bục bê tông trước cửa nhà dân tại khu vực dốc Đoàn Kết đã được phá bỏ. Tuy nhiên vẫn còn một số bục bê tông cao tới 30cm vẫn còn tồn tại, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông qua tuyến đường này. Bên cạnh đó, vấn nạn xe ba bánh giả danh thương binh, chở hàng quá khổ, quá tải đã gây nhức nhối, bức xúc trong dư luận Nhân dân Thủ đô từ lâu.
Đã có nhiều vụ tai nạn thương tâm, nhiều mạng người bị cướp đi bởi những tài xế xe ba bánh, giả danh thương binh, thiếu ý thức, văn hóa giao thông. Câu hỏi đặt ra là đến khi nào những chiếc xe ba bánh giả danh, mượn danh thương binh - một trong những hung thần đường phố - mới bị xử lý triệt để, đảm bảo trật tự, ATGT cho người dân?