Mất sổ hộ khẩu được cấp lại

Luật sư Nguyễn Hồng Quang - Giám đốc Công ty Luật Hồng Quang, Hà Nội
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Gia đình tôi bị mất sổ hộ khẩu nên gặp rắc rối khi thực hiện các thủ tục hành chính. Liệu chúng tôi có được làm lại sổ hộ khẩu mới không, thủ tục ra sao?" - Nguyễn Văn Bình, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Trả lời:
Theo Điều 24 Luật Cư trú 2006 (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2013), sổ hộ khẩu được cấp cho hộ gia đình hoặc cá nhân đã đăng ký thường trú và có giá trị xác định nơi thường trú của công dân. Trường hợp sổ hộ khẩu hư hỏng sẽ được đổi, bị mất sẽ được cấp lại. Bộ Công an phát hành mẫu sổ hộ khẩu và hướng dẫn việc cấp, cấp lại, đổi, sử dụng, quản lý sổ hộ khẩu thống nhất trong toàn quốc.
Thủ tục xin cấp lại sổ hộ khẩu: Theo quy định tại khoản 2 Điều 10 Thông tư 35/2014/TT-BCA của Bộ Công an quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Cư trú và Nghị định số 31/2014/NĐ-CP của Chính phủ: Sổ hộ khẩu được đổi, cấp lại có số, nội dung như sổ hộ khẩu đã cấp trước đây. Hồ sơ đổi, cấp lại sổ hộ khẩu bao gồm: Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu. Trường hợp cấp lại sổ hộ khẩu tại TP, thị xã thuộc tỉnh và quận, huyện, thị xã thuộc TP trực thuộc T.Ư phải có xác nhận của công an xã, phường, thị trấn nơi thường trú vào phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu. Trong thời hạn 3 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền đăng ký thường trú phải đổi, cấp lại sổ hộ khẩu.

Thẩm quyền cấp lại: Với TP trực thuộc T.Ư thì đương sự nộp hồ sơ tại công an huyện, quận, thị xã; đối với tỉnh thì nộp hồ sơ tại công an xã, thị trấn thuộc huyện; Công an thị xã, TP thuộc tỉnh.

Câu hỏi bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Báo Kinh tế & Đô thị, số 21 Huỳnh Thúc Kháng, quận Đống Đa, Hà Nội; Email: bandoc@ktdt.com.vn