May 10 ưu tiên “giữ chân” người lao động

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ứng phó với dịch Covid-19, nhiều DN đã tìm hướng đi mới để vượt qua khó khăn, trong đó Tổng Công ty May 10 cũng không phải ngoại lệ. Cùng với điều chỉnh sản xuất, kinh doanh nhằm "giữ chân" người lao động, Tổng Công ty còn nghiên cứu, chế tạo thành công buồng khử khuẩn, tạo môi trường làm việc an toàn cho người lao động.

Công nhân sắp xếp khẩu trang để cung cấp ra thị trường cùng chung tay chống dịch Covid-19. Ảnh: Hoàng Anh
San sẻ khó khăn
Do ảnh hưởng dịch Covid-19, các đơn hàng may mặc, gia công của Tổng Công ty May 10 sụt giảm mạnh. Để bảo đảm đời sống cho CBCNV, đơn vị đã chuyển sang chế độ làm việc luân phiên tại nhiều phân xưởng. Khó khăn chồng chất khó khăn khi gần đây nhiều người lao động làm việc ở các bộ phận như: Trường Cao đẳng nghề Long Biên, Trường Mầm non, khách sạn, siêu thị phải tạm nghỉ việc. Tuy nhiên trong khó khăn đơn vị đã có những cách đi mới để duy trì hoạt động, giúp công nhân có việc làm. Cụ thể, để bảo đảm đời sống người lao động, Công đoàn Tổng Công ty đã tham mưu với Ban Giám đốc để bố trí việc làm khác cho những công nhân bị nghỉ việc ở các đơn vị. Trong số đó, nhiều người được hướng dẫn nhanh để vào làm việc tại các công đoạn đơn giản của Xưởng may khẩu trang như: Cắt, gập, đóng túi khẩu trang... Tại đây, những công nhân lành nghề sẽ làm các công đoạn khó và hướng dẫn để những người lao động chuyển đổi làm các công đoạn đơn giản hơn.
Do thêm người vào dây chuyền sản xuất nên các công đoạn được chia ra. Người lao động chia sẻ công việc, đồng nghĩa với chia sẻ thu nhập. Để người lao động đồng lòng, sẵn sàng san sẻ khó khăn với DN, Công đoàn Tổng Công ty và lãnh đạo Tổng Công ty đã tuyên truyền về thực trạng, chính sách của đơn vị hiện nay. Chị Lê Thị Hương - công nhân đang làm việc tại May 10 cho biết: "Chúng tôi chấp nhận nghỉ luân phiên để chia sẻ công việc với những người khác, cũng như chia sẻ khó khăn với DN. Khi nào mọi việc ổn, có nhiều đơn hàng, chúng tôi sẵn sàng tăng ca để đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh". Nhờ vậy mà đến nay đơn vị vẫn duy trì hoạt động và giúp công nhân có việc làm, thu nhập.
An toàn cho công nhân được đặt lên hàng đầu
Để bảo đảm an toàn cho CBCNV khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, từ ngày 20/3/2020, phòng Cơ điện May 10 đã bắt tay vào nghiên cứu và chế tạo thành công buồng khử khuẩn với diện tích 5m2. Hệ thống buồng khử khuẩn dựa trên nguyên tắc sử dụng dung dịch nước muối ion hóa (Anolyte) dạng sương sẽ tự động phun toàn thân nhằm sát khuẩn nhanh bên ngoài cơ thể. Với thiết kế gồm cảm biến phát hiện người và tự động phun, có đèn tín hiệu, hệ thống phun siêu âm 360 không gây ướt và giúp khử khuẩn toàn bộ cơ thể. Dung dịch Anolyte được điện phân hoàn toàn từ muối ăn NaCl tinh khiết có khả năng diệt virus, vi khuẩn, nấm gây ra những bệnh viêm đường hô hấp trên cũng như một số bệnh khác.... Dung dịch này bảo đảm an toàn cho mọi đối tượng. Trưởng Phòng khám đa khoa May 10 Nguyễn Thiện Nam cho biết, việc chế tạo thành công và đưa vào sử dụng buồng khử khuẩn đã giúp CBCNV Tổng Công ty May 10 yên tâm khi đi làm. Trước khi vào ca làm việc, tất cả CBCNV bắt buộc phải qua buồng khử khuẩn đặt tại trước trụ sở May 10.
Tổng Giám đốc May 10 Thân Đức Việt cho biết, sản phẩm đã đưa vào hoạt động phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 cho người lao động tại trụ sở May 10. Trong thời gian tới, nếu hiệu quả ngăn ngừa Covid-19 cao, May 10 sẽ tiếp tục chế tạo, trang bị cho các xí nghiệp ở địa phương nhằm phòng trừ các tác nhân lây nhiễm bệnh cho toàn thể người lao động. “Đây chỉ là một trong những điều chỉnh của May 10 nhằm bảo đảm đời sống người lao động, cũng như môi trường làm việc an toàn... Tất cả vì một mục tiêu chung sức, đồng lòng cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này” – ông Việt nhấn mạnh. Đồng thời cho biết, May 10 bố trí vị trí khoảng cách ngồi làm việc giữa các công nhận là 2m theo đúng quy định. Hiện, May 10 đang tập trung nhân lực vào sản xuất khẩu trang và quần áo bảo hộ phòng dịch để cung cấp, đáp ứng nhu cầu của thị trường...
Chung tay phòng, chống dịch Covid-19 cùng cộng đồng, May 10 đã tổ chức may và phát 50.000 khẩu trang bằng vải được giặt, hấp diệt khuẩn an toàn. Đồng thời, DN luôn đồng hành cùng Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) trong các chương trình từ thiện vì cộng đồng kể từ khi dịch bệnh xuất hiện đến nay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần