Miền Bắc bước vào chiến dịch chống hạn đầu tiên cho vụ Xuân 2024

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ 0 giờ sáng nay (23/1), 11 tỉnh, TP khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ (bao gồm cả Hà Nội) chính thức bước vào đợt lấy nước đầu tiên phục vụ gieo cấy vụ Xuân 2024. Đây là vụ sản xuất lúa và hoa màu quan trọng nhất trong năm.

Hơn 40% diện tích vụ Xuân đã có nước

Theo Cục Thuỷ lợi (Bộ NN&PTNT), đợt 1 lấy nước chính thức bắt đầu từ 0 giờ ngày 23/1. Tuy nhiên, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã thực hiện xả gia tăng các hồ thủy điện từ 12 giờ ngày 20/1/2024 (hồ Hòa Bình) và 0 giờ ngày 20/1/2024 (Hồ Thác Bà và Tuyên Quang).

Việc các hồ chứa thuỷ điện xả gia tăng sớm trước 2,5 - 3 ngày đã giúp mực nước trên hệ thống sông Hồng tăng nhanh. Số liệu quan trắc ghi nhận mực nước trung bình ngày hôm qua (22/1) tại Trạm Thủy văn Hà Nội đạt 1,7m; thời điểm cao nhất đạt 1,97m (lúc 9 giờ).

Vận hành trạm bơm dã chiến Trung Hà lấy nước gieo cấy vụ Xuân 2024.
Vận hành trạm bơm dã chiến Trung Hà lấy nước gieo cấy vụ Xuân 2024.

Cùng với việc tăng cường phát điện sớm, tại khu vực Bắc Bộ, do ảnh hưởng của không khí lạnh nên thời tiết đã xuất hiện mưa. Việc có mưa giúp đất được làm ẩm và điều này có ý nghĩa tích cực trong việc đẩy nhanh tiến độ lấy nước vụ Xuân 2024.

Với dòng chảy được bổ sung, các công trình thủy lợi đã được cải tạo, sửa chữa, nâng cấp đủ điều kiện để vận hành lấy nước sớm hơn thời gian bắt đầu lịch lấy nước khoảng 20 giờ. Nhờ đó đến nay, nhiều địa phương thuộc khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ đã có nước.

Diện tích có nước toàn khu vực theo thống kê hiện đã đạt hơn 198.031ha/ 492.946ha, bằng khoảng 40,2% tổng diện tích gieo cấy vụ Xuân của 11 tỉnh, TP Hà Nam là địa phương có diện tích lấy nước hiện đạt cao nhất với hơn 78%. Tại Hà Nội, khoảng 30% diện tích canh tác vụ Xuân cũng đã có nước gieo cấy.

Phấn đấu cơ bản hoàn thành lấy nước trong đợt 1

Để bảo đảm nguồn nước sản xuất vụ Xuân 2024, Cục Thuỷ lợi đã ban hành công điện gửi 11 tỉnh, TP khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ về việc tổ chức lấy nước đợt 1. Các địa phương cũng đã sớm có phương án lấy nước riêng. 

 

Đợt 1 lấy nước vụ Xuân 2024 chính thức bắt đầu từ 0 giờ sáng nay (23/1) và sẽ kết thúc vào 24 giờ ngày 30/1/2024.

Sau khi kiểm tra công tác chống hạn ở Hà Nội, Vĩnh Phúc, dự kiến ngày mai (24/1), đoàn công tác của Bộ NN&PTNT sẽ đi thị sát tiến độ lấy nước đợt 1 tại một số địa phương trong hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải.

Hiện nay, các tỉnh, TP khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ đang tiếp tục chỉ đạo các đơn vị quản lý khai thác vận hành tối đa các phương tiện lấy nước để đưa nước lên ruộng. Tại Hà Nội, ít nhất 54 trạm bơm cũng đang tích cực được vận hành.

“Tinh thần chung của Bộ NN&PTNT là phấn đấu cơ bản hoàn thành kế hoạch lấy nước trong đợt 1, đồng thời tích trữ vào hệ thống kênh mương, các vùng trũng, ao, hồ để phục vụ nhu cầu tưới trong cả vụ Xuân...” - ông Nguyễn Hồng Khanh - Phó Cục trưởng Cục Thuỷ lợi thông tin.

Mặc dù vậy, ghi nhận thực tế hiện nay, tại một số địa phương, nhiều trạm bơm vẫn chưa thể hoạt động trong điều kiện nguồn nước hạn chế. Điển hình như: cống Cẩm Đình, trạm bơm Liên Mạc, trạm bơm Ấp Bắc (Hà Nội), hay cống Long Tửu (Bắc Ninh). Đây là thách thức trong đợt chống hạn đầu tiên mà các địa phương cần nỗ lực khắc phục để đảm bảo đủ nước phục vụ gieo cấy cho bà con nông dân. 

 

Để bảo đảm lấy nước vụ Xuân 2024 đúng kế hoạch, Cục Thuỷ lợi (Bộ NN&PTNT) đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam chỉ đạo các đơn vị liên quan vận hành tối đa công suất phát điện các nhà máy thủy điện để tăng cường nguồn nước về hạ du. Cùng với đó, cung cấp nguồn điện đảm bảo để các địa phương có đủ điện để vận hành các công trình trong suốt thời gian lấy nước.