Minh Châu phát huy lợi thế chăn nuôi bò

Thu Diệu
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tận dụng thế mạnh về diện tích đất đai, nguồn lao động dồi dào, xã Minh Châu, huyện Ba Vì đã tích cực chuyển đổi đàn vật nuôi, tập trung phát triển mạnh chăn nuôi đàn bò thịt, bò sữa.

 Chăn nuôi bò thịt mang lại thu nhập khá cho hộ anh Nguyễn Duy Anh, xã Minh Châu.
Minh Châu là xã vùng bãi được bồi đắp bởi phù sa sông Hồng thuộc địa phận huyện Ba Vì, có tổng diện tích tự nhiên là 563,33ha, diện tích đất canh tác là 284,4ha. Kinh tế chủ yếu phát triển theo hướng sản xuất nông nghiệp mà trọng tâm là trồng trọt, chăn nuôi. Trong đó, chăn nuôi đại gia súc bao gồm chăn nuôi bò, lợn thịt được coi là thế mạnh của xã.
Từ năm 2010 đến nay, do việc trồng trọt cho thu nhập thấp nên người dân đã chuyển dần diện tích trồng cây hoa màu sang trồng cỏ chăn nuôi bò thịt, bò sữa và chăn nuôi lợn. Hiện tại diện tích trồng cỏ phục vụ chăn nuôi bò chiếm khoảng 65% diện tích đất canh tác của xã. Tuy nhiên, năm 2018 do ảnh hưởng dịch bệnh trên đàn lợn nhiều người dân đã chuyển hẳn sang phát triển đàn bò thịt và bò sữa.
Gia đình hộ anh Nguyễn Duy Anh, khu 5, xã Minh Châu đã chuyển từ nuôi lợn thịt sang chăn nuôi bò thịt được gần hai năm nay. Đàn bò của gia đình anh hiện có số lượng 27 con. Vì là giống bò Wagyu của Nhật nên tổng giá trị đàn vật nuôi hiện đạt gần 1 tỷ đồng. Mỗi con sau một năm nuôi, cho lãi khoảng 8 - 10 triệu đồng. Năm 2019, sau khi trừ chi phí, gia đình anh đã thu gần 300 triệu đồng. “Chăn nuôi bò thịt mang lại hiệu quả kinh tế cao, công tác phòng dịch dễ hơn vì con bò có thể trạng khỏe hơn. Đặc biệt, ở xã Minh Châu đất bãi rộng nên việc trồng cỏ cũng thuận lợi” – anh Duy Anh chia sẻ.
Sau 10 năm tập trung chuyển đổi cơ cấu đàn vật nuôi, tổng đàn bò toàn xã Minh Châu phát triển mạnh. Những năm gần đây, hệ thống chuồng trại của các gia đình đều được làm rất chắc chắn để bảo vệ đàn gia súc tốt hơn. Tổng đàn bò toàn xã hiện đạt 4.250 con, trong đó, bò cái sinh sản có 2.292 con, bò sữa có 1.150 con. Đàn bò nái sinh sản trong xã chủ yếu là bò lai Sin và lai Brasman. Các giống bò thịt được phát triển bằng các giống chất lượng cao và lai tạo để nâng cao sản lượng thịt như: Bò Drocmarte, bò Limosin, bò BBB và hiện nay đang lai tạo, phát triển giống bò Wagyu của Nhật Bản.
Tính riêng năm 2019, thu nhập từ bán sữa, bò và bê thịt các loại, toàn xã Minh Châu thu được trên 70 tỷ đồng. Việc phát triển chăn nuôi trâu, bò ngày càng trở thành một trong những lĩnh vực chủ đạo trong sản xuất nông nghiệp của người dân xã Minh Châu, mang lại thu nhập cao cho nông dân.