Ngày 15/5 sẽ mở lại phiên tòa xét xử vụ 8 người tử vong vì chạy thận ở Hòa Bình

Thiên Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 7/5, TAND tỉnh Hòa Bình đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 3 bị cáo Hoàng Công Lương (32 tuổi, bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực), Trần Văn Sơn (28 tuổi, cán bộ Phòng Vật tư) và Bùi Mạnh Quốc (32 tuổi) - nguyên Giám đốc Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh về hai tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và “Vô ý làm chết người” liên quan đến vụ tai biến y khoa khi chạy thận khiến 8 người tử vong tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hoà Bình.

Các bị cáo tại phiên tòa ngày 7/5.
Tại phần làm thủ tục phiên tòa, có 4 luật sư bào chữa cho bị cáo Hoàng Công Lương đều vắng mặt và có đơn xin hoãn phiên tòa. Tương tự, luật sư bào chữa cho 2 bị cáo Trần Văn Sơn và Bùi Mạnh Quốc cũng vắng mặt và có đơn xin hoãn tòa. Bên cạnh đó, trả lời câu hỏi của HĐXX, cả 3 bị cáo đều không đồng ý tòa xét xử khi vắng luật sư bào chữa. Riêng ông Trương Quý Dương - Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình thời điểm xảy ra vụ tai biến vắng mặt và cũng có đơn đề nghị xử vắng mặt. Vì vậy, sau khi hội ý, HĐXX đã quyết định tạm hoãn phiên tòa.
Theo cáo trạng, bị cáo Bùi Mạnh Quốc là người đã trực tiếp sửa chữa và bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình. Quá trình thực hiện, Quốc sử dụng hỗn hợp Axit Flohydric (HF) và Axitclohydric (HCL) để sục rửa các vỏ màng lọc. Trong lúc thực hiện, do cẩu thả đã để tồn dư 1 lượng hóa chất lớn trong hệ thống nước. Đồng thời, ngày 29/5/2017, Quốc bỏ mặc việc hệ thống lọc nước RO số 2 vào sử dụng mà không thực hiện lấy mẫu nước để kiểm định theo tiêu chuẩn AAMI như hợp đồng ký kết và hậu quả đã khiến 8 người tử vong.

Đối với bị cáo Trần Văn Sơn bị cáo buộc bỏ bê công việc khi là người được giao kiểm tra, giám sát việc thay thế và bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2. Trong quá trình làm nhiệm vụ, bị cáo Sơn không trực tiếp có mặt, không theo dõi, giám sát theo đúng chức năng và nhiệm vụ được giao. Đến chiều 28/5/2017, khi trao đổi với Quốc qua điện thoại, Sơn biết Quốc chưa làm xét nghiệm nước nhưng đã giao lại qua điện thoại cho điều dưỡng viên và không báo cáo cụ thể sự việc với lãnh đạo phòng.

Đối với Hoàng Công Lương, cáo trạng xác định, bị cáo này được giao trách nhiệm phụ trách chuyên môn và các hoạt động tại đơn nguyên thận nhân tạo. Ngày 20/4/2017, bị cáo Lương thừa lệnh Trưởng khoa ký đề xuất và biết rõ việc sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 diễn ra vào ngày 28/5/2017. Như vậy, với trình độ, nhận thức vai trò và trách nhiệm được giao, bị cáo Lương buộc phải biết rõ nước sử dụng trong lọc máu phải đảm bảo chất lượng theo quy định. Tuy nhiên, sáng 29/5/2017, khi nghe điều dưỡng viên nói về việc Sơn gọi điện thông báo hệ thống nước RO đã sửa xong thì bị cáo Lương đã không kiểm tra lại và cũng không báo cáo với Trưởng khoa theo trách nhiệm được giao. Bị cáo Lương sau đó ra lệnh điều trị cho các bệnh nhân và để cho hoạt động lọc máu diễn ra bình thường dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khiến 8 người tử vong.

Được biết, trước khi phiên tòa sơ thẩm được diễn ra, vào ngày 20/4, bị cáo Hoàng Công Lương đã có tâm thư gửi lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ với mong muốn vụ án được xét xử công khai, đúng người, đúng tội.

Phiên tòa dự kiến sẽ được mở lại vào ngày 15/5.