Mở rộng điểm bán, đa dạng hóa thông tin đến người dân

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chương trình Tháng hành động vì người tiêu dùng (NTD) của Hà Nội năm 2016 (từ ngày 1 - 31/3) đã thu hút được một lượng lớn DN sản xuất, bán lẻ tham gia.

Thông qua hoạt động này, DN có thêm cơ hội khẳng định trách nhiệm trong việc quảng bá tiêu thụ sản phẩm, nhất là hàng Việt Nam chất lượng cao.

Doanh nghiệp tích cực vào cuộc

Trong Tháng hành động vì người tiêu dùng, một số thương hiệu lớn về sản xuất, lưu thông hàng Việt như Công ty TNHH Thương mại VHC, hệ thống siêu thị Pico, Tổng Công ty Thương mại Hà Nội… tổ chức 310 điểm bán hàng, tăng gần 20% so với năm 2015, đồng thời đã thực hiện nghiêm túc bảo đảm thực hiện đúng 8 quyền lợi của NTD.
Nhân viên siêu thị Pico tư vấn về quyền lợi cho người tiêu dùng. 	Ảnh: Hoài Nam
Nhân viên siêu thị Pico tư vấn về quyền lợi cho người tiêu dùng. Ảnh: Hoài Nam
Ông Trần Xuân Thắng - Giám đốc khối công nghệ cao của Công ty CP Pico cho biết: Thông qua khuyến mãi, giảm giá… hoạt động của hệ thống siêu thị Pico đã được nhiều khách hàng phản hồi tích cực. Riêng chương trình bảo dưỡng điều hòa miễn phí để chào đón mùa Hè, Pico dự kiến chỉ bảo dưỡng 2.000 sản phẩm, nhưng thực tế số lượng khách hàng đăng ký lớn hơn rất nhiều. “Để đảm bảo quyền lợi NTD, siêu thị đã yêu cầu DN cung ứng hàng hóa vẫn phải bảo hành sản phẩm” - ông Trần Xuân Thắng nói.

Báo cáo kết quả kiểm tra tại các siêu thị như HC, Mediamart, siêu thị Big C, Lan Chi, Ecomart, Công ty CP quốc tế Sơn Hà… của Sở Công Thương Hà Nội cho thấy, từ đầu tháng 3 đến nay, nhiều siêu thị đã tích cực triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi NTD, đồng thời tổ chức nhiều chương trình khuyến mại, tư vấn miễn phí… qua đó tạo điều kiện để DN tiêu thụ sản phẩm, nhất là hàng Việt Nam chất lượng cao. Khi nói đến chương trình Tháng hành động vì quyền lợi NTD, các DN tham gia chương trình đều có chung ý kiến: Chương trình đã tạo được sức lan tỏa sâu rộng trong mọi tầng lớp Nhân dân, là động thái thiết thực kích cầu mua sắm được nhiều DN chờ đón. Đây cũng là cơ hội để NTD tiếp cận với hàng Việt chất lượng, giá tốt.

Đẩy mạnh hơn nữa phổ biến pháp luật

Nhằm hạn chế tối đa các trường hợp NTD bị vi phạm quyền lợi, lực lượng quản lý thị trường Hà Nội đã tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm. Số liệu của Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho thấy, trong tháng 3/2016 Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã kiểm tra tổng số 229 DN, qua đó phát hiện xử lý 221 trường hợp vi phạm, thu về ngân sách hơn 11 tỷ đồng. Các vụ vi phạm chủ yếu thuộc lĩnh vực kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả và các trường hợp vi phạm ATTP.

Để hỗ trợ NTD, nhất là NTD các huyện ngoại thành hiểu về quyền lợi và trách nhiệm của mình khi bị xâm hại, trong tháng 3/2016, Sở Công Thương Hà Nội đã phát gần 10.000 cuốn sổ tay hướng dẫn NTD hiểu về Luật Bảo vệ quyền lợi NTD tới người dân các quận, huyện ven đê như  Nam Từ Liêm, Thanh Trì. Bà Nguyễn Thu Giang - Tổng Giám đốc Tổng đài 04.1081 (Tổng đài tư vấn hỗ trợ bảo vệ quyền lợi NTD) cho biết: Tháng hành động vì Quyền NTD 2016, Tổng đài đã giải đáp hơn 3.000 cuộc gọi hỏi về Luật Bảo vệ quyền lợi NTD, giải đáp các thông tin về chương trình tại các điểm bán hàng vì NTD, đồng thời hỗ trợ giải quyết 15 cuộc khiếu nại của NTD khi quyền lợi của họ bị xâm hại. “Thực tế trong quá trình giải đáp, cung cấp thông tin về quyền NTD cho Nhân dân cho thấy nhiều NTD khi được hỏi về 8 quyền mà mình được luật quy định đều hiểu lơ mơ, thậm chí không biết đến. Điều đó cho thấy, trong thời gian tới cần đẩy mạnh hơn nữa hoạt động tuyên truyền Luật Bảo vệ quyền lợi NTD tới mọi tầng lớp Nhân dân” - bà Nguyễn Thu Giang kiến nghị.

Mặc dù ngành công thương Hà Nội đã chú trọng bảo vệ quyền lợi NTD song hầu hết các hoạt động mới chỉ tập trung ở bề nổi với những chương trình khuyến mại, vận động người dân dùng hàng Việt Nam. Để NTD hiểu rõ trách nhiệm, quyền lợi của mình trong những kỳ tổ chức tiếp theo, Sở Công Thương Hà Nội cần đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền Luật Bảo vệ NTD tới DN và người dân, từ đó nâng cao nhận thức của NTD và DN.