Mở rộng Quốc lộ 1A đoạn đi qua huyện Thường Tín: Lợi ích kép cho người dân

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để thuận tiện hơn nữa cho việc đi lại, giao thương hàng hóa, UBND huyện Thường Tín đã và đang đầu tư mở rộng một số tuyến đường, trong đó có QL 1A… Việc đầu tư này cũng nhằm giúp Thường Tín tăng lợi thế, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cho địa phương.

Nhà thầu đang gấp rút thi công các hạng mục dự án xây dựng mở rộng Quốc lộ 1A đoạn đi qua huyện Thường Tín.
Hiện nay, huyện Thường Tín có hàng nghìn DN, cơ sở sản xuất đang hoạt động ở 11 cụm, điểm công nghiệp, làng nghề, nên nhu cầu vận chuyển, trao đổi hàng hóa bảo đảm đúng thời gian ký hợp đồng là rất cần thiết. Do vậy, việc xây dựng, mở rộng một số tuyến đường trên địa bàn, trong đó có 17km QL 1A kết nối các huyện khu vực phía Nam TP với đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ rất cấp thiết, nhằm đáp ứng sự mong mỏi của người dân và DN.
Để DA sớm được triển khai, ngày 5/3/2019, UBND huyện Thường Tín có tờ trình số 14/TTr-UBND gửi UBND TP đề nghị được triển khai DA mở rộng QL 1A. Cùng với đó, ngày 21/3/2019, Sở GTVT cũng có tờ trình số 1902/TTr-SGTVT gửi UBND TP đề nghị phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi mở rộng QL 1A đoạn Km 189 đến Km 194 qua huyện Thường Tín. Qua đó, ngày 29/3/2019, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 1503/QĐ-UBND phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi DA mở rộng QL 1A đoạn qua huyện Thường Tín (giai đoạn 1 với 5km đi qua 5 xã) có tổng mức đầu tư xây dựng 247 tỷ đồng.
Qua tìm hiểu của phóng viên, việc mở rộng QL 1A đoạn đi qua huyện Thường Tín sẽ tạo ra tuyến đường có hạ tầng hoàn chỉnh theo quy hoạch được duyệt, nhằm giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông, tạo bộ mặt khang trang, mỹ quan đô thị khu vực trung tâm huyện và góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội. Việc cải tạo, mở rộng QL 1A từ khoảng 11m thành 20m theo đúng quy hoạch sẽ phát triển đồng bộ hệ thống giao thông của TP.
Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Kiều Xuân Huy khẳng định, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND TP, ngày 25/12/2019, UBND huyện ban hành Quyết định số 5423/QĐ-UBND phê duyệt kết quả đấu thầu gói thầu xây dựng DA mở rộng QL 1A đoạn KM 189 đến Km 194 với các hạng mục, gồm: Mở rộng nền đường; bó vỉa, làm hè đường; xây cống tiêu thoát nước; lắp đèn chiếu sáng… với 540 ngày hoàn thành. Để DA thi công bảo đảm tiến độ, UBND huyện đã quyết liệt chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với Ban quản lý DA đầu tư xây dựng cùng các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác GPMB, kiểm đếm tài sản, đất đai để niêm yết công khai theo quy định. Đồng thời, yêu cầu nhà thầu gấp rút triển khai các hạng mục của DA để kịp thời giải ngân nguồn vốn.
Theo Giám đốc Ban quản lý DA đầu tư xây dựng huyện Thường Tín Từ Ngọc Thành, QL 1A là tuyến đường huyết mạch thường xuyên có đông người và phương tiện giao thông qua lại, nên quá trình thi công gặp nhiều khó khăn. Do vậy, ngay từ cuối năm 2019, khi thực hiện DA, Ban đã yêu cầu nhà thầu phải tập trung máy móc, cán bộ gấp rút thi công các hạng mục để bảo đảm tiến độ như đã ký kết. Qua đó, DN đã chấp hành thực hiện.
“Để DA không làm ảnh hưởng đến việc đi lại trên QL 1A và gây ô nhiễm môi trường, Ban đã thường xuyên kiểm tra quá trình nhà thầu thi công các hạng mục với quyết tâm không để xảy ra những bất cập khiến người dân bức xúc. Xác định đây là DA trọng điểm không chỉ của huyện mà còn của TP, làm tiền đề quan trọng phát triển kinh tế - xã hội, do vậy thời gian tới Ban sẽ giám sát chặt chẽ quá trình thi công để đôn đốc nhà thầu sớm hoàn thành DA ở giai đoạn 1” - ông Thành nhấn mạnh.