Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất sẽ tốn 19.300 tỷ đồng

Đặng Sơn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất hiện đang rơi vào tình trạng quá tải và tắc nghẽn nghiêm trọng; trong bối cảnh chưa có nơi nào để “chia lửa”, việc mở rộng sân bay này đang trở nên cần kíp hơn bao giờ hết.

Dù quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất mới đang được cơ quan chức năng xem xét, điều chỉnh nhưng ước tính tổng kinh phí đầu tư có thể lên đến hơn 19.300 tỷ đồng.

Nhu cầu cấp thiết

Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, khả năng đáp ứng của sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã vượt nhu cầu thực tại và đang ngày càng trở nên khó khăn cho việc điều phối vận tải hàng không.

Ngoài ra, do hạn chế của đường lăn, vệt lăn từ sân đỗ ra đường cất hạ cánh nên năng lực điều hành bay bị ảnh hưởng, thường xuyên tắc nghẽn trên bầu trời vào giờ cao điểm kéo theo việc chậm, hủy chuyến bay. Điều này gây thiệt hại kinh tế cho các hãng hàng không, giảm chất lượng phục vụ hành khách và tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn hàng không.
 Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
Thực tế đó đòi hỏi phải có kế hoạch gấp rút mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, nâng cao khả năng đáp ứng, phục vụ vận tải hàng không, đặc biệt là trong giai đoạn sân bay quốc tế Long Thành chưa thể hoàn thành và đi vào sử dụng.

Theo Tờ trình của Cục Hàng không Việt Nam, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được quy hoạch đáp ứng sản lượng hành khách 43 - 45 triệu khách/năm với 80 - 85 vị trí đỗ, đáp ứng khai thác các loại máy bay từ dòng cũ như ATR72 đến các dòng máy bay hiện đại như A350.

Đối với khu hàng không dân dụng, sẽ sử dụng hệ thống nhà ga hành khách hiện hữu với công suất khoảng 28 triệu khách/năm và quy hoạch bổ sung nhà ga hành khách T4 với công suất thiết kế 15 triệu khách/năm. Dự kiến, tổng mức đầu tư để thực hiện quy hoạch khoảng hơn 19.300 tỷ đồng, được huy động từ nhiều nguồn khác nhau như vốn nhà nước, vốn DN và vốn vay…

Cục Hàng không Việt Nam đã kiến nghị Bộ GTVT, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, giao Tổng công ty Sân bay Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư, cho phép ACV được ứng vốn để đầu tư ngay dự án cải tạo đường cất, hạ cánh cùng hệ thống đường lăn.

Thu hút nhiều nhà đầu tư lớn

Tổng giám đốc ACV Lê Mạnh Hùng cho biết, DN này vừa đề xuất triển khai 4 dự án tại khu bay gồm: Dự án mở rộng sân đỗ máy bay khu 21ha trên phần đất quân sự mới được bàn giao; Dự án mở rộng sân đỗ máy bay phía Bắc đường lăn song song, đáp ứng khai thác 8 vị trí đỗ tàu bay; Dự án cải tạo, nâng cấp sân, đường tại khu bay. “Nếu được chấp thuận, dự án sân đỗ máy bay 21ha sẽ được khởi công ngay tháng 9 tới và hoàn thành trong tháng 6/2018” - ông Hùng cho hay.

Nhưng không chỉ ACV, hiện đã có đến 4 DN lớn khác “xếp hàng” xin đầu tư vào dự án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất là: Công ty TNHH Xuất nhập khẩu liên Thái Bình Dương (IPP); Liên danh Công ty CP Đầu tư khai thác Nhà ga quốc tế Đà Nẵng (AHT) và Công ty CP Đầu tư hạ tầng Thăng Long TJC (AHT-TJC); Vietnam Airlines; và Vietjet Air. Trước mắt, các “đại gia” này đều muốn được đầu tư vào hạng mục nhà ga hành khách T4.

Vụ trưởng Vụ Đối tác công - tư, Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy thông tin, hiện quy hoạch điều chỉnh sân bay Tân Sơn Nhất vẫn chưa được duyệt. Bộ GTVT đang giao Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu, đề xuất dự án cũng như phương án lựa chọn nhà đầu tư sao cho đúng và trúng, đảm bảo khách quan, minh bạch và hiệu quả.

Liên quan đến phương thức đầu tư dự án này, Bộ Tài chính và Bộ KH&ĐT đều đồng quan điểm cho rằng, trong bối cảnh ngân sách nhà nước khó khăn thì việc huy động nguồn vốn xã hội hóa tham gia một số hạng mục như nhà ga hành khách, bãi đỗ xe … là hoàn toàn phù hợp và cần thiết. Còn với những hạng mục không có khả năng xã hội hóa hoặc tính chất đặc thù như đường lăn, vị trí đỗ máy bay, khu vực quân sự thì phải do Bộ GTVT phối hợp với Bộ Quốc phòng thực hiện.

Ngoài ra, với tổng kinh phí đầu tư mở rộng Tân Sơn Nhất lên tới 19.300 tỷ đồng, Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải đề nghị Bộ GTVT bổ sung chi tiết nguồn vốn đầu tư dự kiến đối với phương án chọn bao gồm dự kiến nhu cầu vốn của các hạng mục thuộc đầu tư ngân sách nhà nước và phần vốn có thể huy động từ các nguồn vốn khác, làm căn cứ để tổ chức huy động, bố trí vốn.

Theo thống kê của Cục Hàng không, năm 2016, lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất đã đạt 32,5 triệu lượt, vượt khá xa năng lực hiện có của nhà ga này là 28 triệu lượt. Trong các năm tới, nhu cầu tăng trưởng của sân bay Tân Sơn Nhất vẫn đạt trung bình từ 15%/năm trở lên; đến năm 2025, nhu cầu khai thác ở Tân Sơn Nhất sẽ ở mức khoảng 60 triệu lượt hành khách/năm.