Một công ty bị khởi kiện ra tòa do vi phạm bản quyền phần mềm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - BSA Liên minh Phần mềm đã công bố vụ kiện dân sự đối với Công ty TNHH Thúy Mỹ Tư Việt Nam (Công ty Trimmers) do sử dụng phần mềm máy tính bất hợp pháp thuộc quyền sở hữu của Tập đoàn Microsoft - thành viên của BSA v vào chiều 24/6.

Trimmers là DN thứ hai bị khởi kiện ra tòa án dân sự do xâm phạm bản quyền phần mềm (BQPM) sau vụ khởi kiện đầu tiên cuối năm 2013. Vụ việc có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh biện pháp dân sự đang được các cơ quan thực thi khuyến khích áp dụng trong xử lý vi phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT), thay cho biện pháp hành chính.

Là DN 100% vốn Hàn Quốc, chuyên sản xuất phụ kiện ngành may mặc và túi xách (đóng tại phường Bình Chuẩn, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương), Trimmers bị Microsoft cáo buộc hành vi sử dụng lượng lớn phần mềm bất hợp pháp trị giá 748 triệu đồng, thuộc quyền sở hữu của DN này, nhằm phục vụ vận hành kinh doanh.

 
BSA│Liên minh Phần mềm, công bố vụ kiện dân sự đối với Công ty TNHH Thúy Mỹ Tư Việt Nam
BSA│Liên minh Phần mềm, công bố vụ kiện dân sự đối với Công ty TNHH Thúy Mỹ Tư Việt Nam
Ngày 26/9/2013, đoàn thanh tra liên ngành gồm Thanh tra Bộ VH-TT&DL và Phòng 4/C50 - Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm (Bộ Công an) thanh tra đột xuất Công ty TNHH Thúy Mỹ Tư Việt Nam xung quanh việc chấp hành pháp luật về quyền tác giả đối với phần mềm máy tính, theo Quyết định của Chánh thanh tra Bộ VH-TT&DL. Với 41 máy tính đang hoạt động, Công ty chỉ cung cấp được số ít phần mềm có bản quyền, còn lại phần lớn là bất hợp pháp - gồm phần mềm của Microsost, Adobe, Autodesk và Lạc Việt, đều là thành viên BSA.

Dù đại diện Công ty TNHH Thúy Mỹ Tư Việt Nam đã ký vào biên bản thừa nhận vi phạm Luật SHTT, cam kết chấm dứt vi phạm, khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại cho chủ sở hữu và mua bản quyền máy tính hợp pháp; nhưng sau đó, DN này đã không hợp tác.

Bà Rebecca Ho, Luật sư cao cấp của Microsoft khu vực Đông Nam Á - đơn vị bị xâm phạm cho biết: “2 năm qua, chúng tôi rất nhiều lần tìm cách đàm phám với Trimmers để dàn xếp vụ việc nhưng đều không nhận được sự hợp tác, nên đã quyết định đưa vụ việc lên Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Bình Dương và được chấp thuận”.

Ngày 29/5/2015, TAND tỉnh Bình Dương đã thụ lý vụ án kinh doanh thương mại số 08/2015/TLST-KDTM về việc “tranh chấp quyền SHTT” theo đơn khởi kiện của Tập đoàn Microsoft. Ngày 2/7/2015, phiên hòa giải đầu tiên giữa hai bên sẽ được tiến hành.

Tại buổi họp báo, ông Tarun Sawney - Giám đốc phụ trách công tác chống vi phạm bản quyền khu vực châu Á-TBD của BSA Liên minh Phần mềm nhấn mạnh: “Chính phủ Việt Nam luôn cam kết bảo vệ quyền SHTT, đã ban hành Chỉ thị số 36/TTg ngày 31/12/2008 quy định trách nhiệm của DN, trong đó có DN đầu tư nước ngoài, trong việc không vi phạm pháp luật về SHTT. Vì vậy, tôi kêu gọi các lãnh đạo DN chủ động có biện pháp bảo đảm đơn vị mình không sử dụng phần mềm không phép, vì đây sẽ là những người chịu trách nhiệm cao nhất trước pháp luật nếu bị phát hiện vi phạm. Tòa án là biện pháp phổ biến để xử lý các vụ vi phạm BQPM ở các nước khác trong khu vực. Hai năm gần đây, Việt Nam đang có những bước đi mạnh mẽ để chuyển từ biện pháp hành chính sang dân sự với các vụ việc vi phạm quyền SHTT, trong đó có phần mềm. Tôi tin, đây sẽ là một biện pháp xử lý hiệu quả góp phần đạt mục tiêu giảm tỷ lệ vi phạm BQPM tại Việt Nam’’.