Một năm sau thượng đỉnh ở Singapore, quan hệ Mỹ - Triều có tiến triển?

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một khảo sát mới công bố cho thấy kỳ vọng vào quan hệ Mỹ - Triều Tiên không tăng lên 1 năm sau thượng đỉnh tại Singapore.

Theo một khảo sát mới công bố, một năm sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần đầu tại Singapore, hầu hết những bên liên quan tới quá trình cho rằng quan hệ hai nước vẫn chưa được cải thiện đáng kể.

 Tổng thống Mỹ và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã có cuộc gặp thượng đỉnh lần đầu tại Singapore vào ngày 12/6 năm ngoái, sau khi một loạt màn đấu khẩu và đe dọa hạt nhân đã đẩy đất nước của hai bên đến bờ vực chiến tranh.

Tuy nhiên, đàm phán nhằm chấm dứt các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên đã bị đình trệ kể từ hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai tại Hà Nội hồi tháng 2/2019.

Trong một cuộc thăm dò do Quỹ Hàn Quốc-Vrije Universiteit Brussel Korea Chair tài trợ, hầu hết người được hỏi tại Mỹ, Nhật Bản và Nga cho biết quan hệ giữa Washington và Bình Nhưỡng vẫn ở vị trí cách đây một năm.

Trung Quốc là quốc gia duy nhất mà đa số người tham gia thăm dò nhận định,  mối quan hệ đã được cải thiện, trong khi 30% người Mỹ và 27% người Nhật Bản thậm chí cho rằng quan hệ Mỹ - Triều đang tồi tệ hơn. 

Cuộc khảo sát được thực hiện bởi hãng điều tra thống kê Ipsos MORI, theo đó tiếp cận và xin ý kiến 1.000 công dân ở Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Nga trong hai tuần kể từ cuối tháng 5.