Một số bệnh nhân Covid-19 diễn biến nặng, Bắc Giang đề nghị hỗ trợ trang thiết bị

Thiên Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Trước tình hình có 1 ca bệnh nhân Covid-19 thuộc Công ty TNHH Hosiden Việt Nam tử vong và một số ca diễn biến nặng, tỉnh Bắc Giang đề nghị Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 và Bộ Y tế hỗ trợ trang thiết bị điều trị.

Thiếu một số máy thở, máy lọc máu, xét nghiệm sinh hóa

Theo đánh giá của UBND tỉnh Bắc Giang trước tình hình số ca Covid-19 vẫn tăng cao mỗi ngày, tỉnh đã triển khai hoạt động của các Tổ giám sát thực hiện truy vết, xét nghiệm, chia làm 3 nhóm gồm 340 người, quản lý theo huyện. Trên cơ sở danh sách người khai báo y tế (báo đỏ) tổ sẽ gọi điện hỏi tiền sử dịch tễ và các triệu chứng lâm sàng hiện tại (nếu có) và hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch phù hợp với từng người dân.

Đặc biệt, tỉnh đã chỉ đạo tạm dừng lấy mẫu F1 trong các khu cách ly tập trung, thực hiện việc test nhanh cho các trường hợp F1 trong khu cách ly và các trường hợp nghi nhiễm trong cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh có biểu hiện sốt, ho khó thở... để xác định ca dương tính. Ngay khi test nhanh cho kết quả dương tính, thực hiện cách ly, truy vết đồng thời lấy mẫu theo phương pháp PCR gửi về CDC tỉnh để xét nghiệm.

 Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trưởng Sơn kiểm tra đơn vị điều trị tích cực (ICU) mới được Bệnh viện Bạch Mai hỗ trợ thiết lập tại Bệnh viện Phổi tỉnh Bắc Giang. Ảnh: Xuân Thắng

Tính đến cuối ngày 24/5, toàn tỉnh Bắc Giang đã lấy được 599.753 mẫu, trong đó mẫu trong khu cách ly 5.683 mẫu, mẫu cộng đồng 7.911 mẫu; đã chạy được 539.330 mẫu, hiện nay còn 12.084 mẫu đơn (60.423 mẫu gộp) chưa có kết quả. Tỉnh đã chuyển các cơ sở đang chạy như Học viện Quân Y 110, Bệnh viện Nhiệt đới Việt Nga, Bệnh viện Quân y 103, CDC tỉnh Bắc Giang.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương nhận định, số ca mắc chủ yếu là  công nhân tại Khu công nghiệp Quang Châu, trong đó Công ty TNHH Hosiden Việt Nam vẫn chiếm nhiều nhất; một số bệnh nhân Covid-19 có chiều hướng nặng. Đáng chú ý, trong ngày 24/5 đã có một trường hợp tử vong do Covid-19 (là công nhân Công ty TNHH Hosiden Việt Nam).

Trước tình hình đó, tỉnh Bắc Giang đã bố trí 11 khu cách ly, điều trị cho bệnh nhân dương tính, công suất 2.510 giường. Tiếp tục khẩn trương triển khai đơn vị hồi sức tích cực chăm sóc bệnh nhân nặng (ICU), đã bố trí đủ số giường bệnh, 16 máy theo dõi chức năng sống; 6 máy thở tần suất cao; lắp đặt hệ thống oxy trung tâm, hoàn thiện lắp đặt hệ thống camera... đi vào hoạt động trong ngày 24/5.

Đồng thời đã họp Tiểu ban Điều trị để rút kinh nghiệm công tác điều trị, quyết định khẩn trương lập thêm 1 ICU tại Bệnh viện đa khoa tỉnh. Bệnh viện dã chiến số 2 tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh Bắc Giang đã thi công hoàn thành, đang tiến hành lắp đặt thiết bị để kịp thời đưa vào phục vụ điều trị cho bệnh nhân.

Ông Lê Ánh Dương cho biết thêm, hiện nay, trong số người nhiễm Covid-19 đã có một số bệnh nhân có diễn biến nặng. Tỉnh Bắc Giang đang khẩn trương hoàn thiện các trang thiết bị cho khu điều trị đơn vị hồi sức tích cực chăm sóc bệnh nhân nặng (ICU) song vẫn còn thiếu một số máy thở, máy lọc máu, máy xét nghiệm đông máu, xét nghiệm sinh hóa và vật tư thuốc. Do đó, tỉnh đề nghị Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid[1]19, Bộ Y tế quan tâm hỗ trợ tỉnh Bắc Giang.

Tăng cường phòng, chống dịch ở nơi chưa thực hiện cách ly xã hội

Ngày 25/5, UBND tỉnh Bắc Giang cũng có văn bản hỏa tốc yêu cầu tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó tỉnh nhận định, hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn đang diễn biến rất phức tạp. Đặc biệt, đây là loại virus biến chủng mới rất nguy hiểm, tốc độ lây lan nhanh. Để công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh được hiệu quả thì ý thức tự phòng ngừa của mỗi người dân là yếu tố quyết định.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu thực hiện một số biện pháp tăng cường phòng chống dịch ở các địa phương trong tỉnh chưa thực hiện cách ly xã hội (TP Bắc Giang, các huyện: Hiệp Hòa, Tân yên, Yên Thế, Lục Ngạn, Sơn Động). Cụ thể yêu cầu người dân không ra khỏi nhà, trừ trường hợp đi thực hiện công vụ, công nhân đi làm việc, đưa người đi cấp cứu, thành viên Tổ Covid cộng đồng đi hoạt động kiểm tra, giám sát.

 Xét nghiệm tầm soát virus SARS-CoV-2 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang. Ảnh: Quỳnh Dương

Nghiêm cấm người dân tụ tập nơi công cộng kể cả tập thể dục, thể thao. Người dân được phép ra đồng thu hoạch lúa, nông sản nhưng phải đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch theo phương thức: Gia đình nào thu hoạch của gia đình đó; khi ra đồng không tụ tập đông người; trong quá trình thu hoạch yêu cầu người dân thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K.

Các nhà máy, xí nghiệp, công trường xây dựng đang được phép hoạt động phải có biện pháp phòng chống dịch, yêu cầu người lao động sát khuẩn tay, đeo khẩu trang trong suốt thời gian làm việc, thực hiện giãn cách giữa người với người (có thể chia ca, chia kíp để giảm số lượng công nhân làm việc cùng một thời điểm), thực hiện ăn theo suất, không ăn chung, uống chung...

Yêu cầu UBND các huyện, TP, xã, phường, thị trấn tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Nếu người vi phạm là cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước ngoài việc xử phạt vi phạm hành chính còn phải áp dụng hình thức kỷ luật nghiêm khắc. Củng cố, phát huy vai trò các tổ Covid cộng đồng tại khu dân cư trong phòng, chống dịch…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần