Một tuần giá vàng biến động mạnh, nhà đầu tư hưởng lợi

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Tuần qua, giá vàng thế giới và trong nước có bước sóng điều chỉnh mạnh cả chiều tăng và chiều giảm. Vậy đâu là nguyên nhân?

Bất ổn gia tăng, vàng khởi sắc

Mở cửa phiên đầu tuần thứ Hai (15/5) giá vàng tại thị trường châu Á chỉ tăng 2 USD/oz so với chốt phiên cuối tuần trước đó, giao dịch quanh mức 1.230 USD /oz.

Phiên tiếp theo ngày 16/5, vàng thế giới trên thị trường châu Á tiếp tục tăng thêm 2 USD/oz, giao dịch ở mức 1.232 USD/oz. Đóng cửa phiên Mỹ cùng ngày vàng thế giới đứng ở mức 1.230 USD/oz, tăng hơn 3 USD/oz so với chốt phiên trước đó.

Chỉ có 2 phiên tăng nhẹ, đến phiên ngày thứ Tư (17/5) vàng thế giới đã bật tăng mạnh mẽ với 11 USD/oz, lên mức 1.243 USD/oz. Và phiên tiếp đó còn tăng tới 18 USD/oz, giá vàng ở thị trường Mỹ cũng như châu Á đều giao dịch ở mức 1.260-1.261 USD/oz. Có lúc giao dịch tại Mỹ vàng còn bật tăng lên 1.273 USD/oz.
 Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.
Tính cả 2 phiên tăng cuối tuần trước, tuần vừa qua vàng thế giới đã có 6 phiên tăng. Trong đó có 2 phiên tăng mạnh.

Theo các chuyên gia kinh tế thế giới phân tích, giá vàng tăng mạnh 2 phiên giữa tuần là do thị trường đón nhận thông tin Hy Lạp sau một thời gian cải cách và thắt chặt chi tiêu nhưng đến nay vẫn công bố có khả năng vỡ nợ. Mặt khác, ông Donald Trump lại có bài phát biểu có thể chính sách cắt giảm thuế như đã dự định của ông khó thành hiện thực. Triều Tiên tiếp tục thử tên lửa hạt nhân. Và cuộc tấn công an ninh mạng 1 tuần qua đã làm nhiều đơn vị, quốc gia lo ngại về những ảnh hưởng khó lường của nó đến kinh tế, chính trị toàn cầu.

Như vậy, các bất lợi dồn dập bao trùm thị trường khiến cho thị trường chứng khoán chìm trong sắc đỏ, đồng bạc xanh giảm giá tạo lợi thế cho vàng. Đến phiên ngày thứ Sáu, nền kinh tế Mỹ có những thông tin khả quan được công bố, đó là đơn xin trợ cấp thất nghiệp tại nước này giảm khiến cho số người thất nghiệp giảm xuống mức thấp nhất trong 28,5 năm qua. Điều đó đã khiến cho giá vàng tạm thời thoái lui mất 11 USD/oz, đóng cửa thị trường châu Á lúc 19 giờ ngày 19/5 (giờ Hà Nội), vàng thế giới đứng phiên ở mức 1.253 USD/oz. Trong khi vàng giảm giá, nhưng các chuyên gia thế giới vẫn dự đoán giá vàng tiếp tục tăng. Thật vậy, cuối phiên vàng đã tăng 5 USD/oz so với lúc mở cửa.

Đóng cửa phiên cuối tuần tại thị trường Mỹ vào rạng sáng 20/5 (giờ Hà Nội) vàng thế giới đứng ở mức 1.254 USD /lượng.

Tính chung trong tuần vàng thế giới đã tăng 22 USD một lượng. Như vậy, nhà đầu tư đã được hưởng lợi 22 USD mỗi lượng nếu mua đầu tuần bán cuối tuần.

Đây có thể nói là tuần vàng tăng giá ấn tượng nhất kể từ giữa tháng 4 đến nay. Nguyên nhân là do ngay sau khi bán ròng nhiều nhà đầu tư quay lại mua vào bù đắp lại lượng bán ra vì lo ngại những bất ổn kinh tế gia tăng ngay trong nội tại nước Mỹ do chính sách thiếu nhất quán điều hành của chính phủ Mỹ, cộng với tin ông Trump sa thải Giám đốc FBI, Triều Tiên lại thử tên lửa vượt xa so với dự báo, Châu Âu đối mặt với bất ổn kinh tế chính trị, kinh tế do sự kiện Brexit của Anh và Hy Lạp có thể vỡ nợ. Các chuyên gia vẫn khuyến cáo nhà đầu tư nắm giữ vàng để bảo toàn một phần tài sản nếu có bất ổn khó lường.

Nhà đầu tư trong nước vẫn chùn tay mua vào

Mặc dù vàng thế giới tăng – giảm giá mạnh với bước sóng tăng - giảm đến cả chục USD/oz, song vàng trong nước vẫn điều chỉnh tăng giảm không nhiều. Cụ thể, theo niêm yết giá của Tập đoàn Doji, giá vàng mở cửa phiên đầu tuần (15/5) mua – bán ở mức 36,48 - 36,56 triệu đồng/lượng. Đứng phiên vào chiều thứ 6 (19/5) lúc 18 giờ, với mức giá mua-bán là 36,48 – 36,56 triệu đồng/lượng. Như vậy, đúng bằng giá của lúc mở cửa đầu tuần. Suốt tuần qua, giá vàng nguyên liệu tăng mạnh nhất cũng chỉ là 170.000 đồng/lượng và có những phiên các đơn vị còn niêm yết giá đi ngang.

Chính vì thế giá vàng trong nước không có điều chỉnh giá mạnh theo một chiều nên các nhà đầu tư vẫn chùn tay với vàng.

Giá vàng trong nước sáng nay chỉ tăng giá 10.000 - 20.000 đồng một lượng so với chốt phiên liền trước.

Cụ thể, vàng SJC tại thị trường TP Hồ Chí Minh giao dịch lúc 8 giờ 30 ở mức 36,43-35,63 triệu đồng/lượng. Vàng SJC giao dịch cùng thời điểm tại Hà Nội ở mức 36,43-36,65 triệu đồng/lượng.

Các doanh nghiệp sáng nay cũng giảm giá vàng từ 10.000 đồng/lượng đến 20.000 đồng/lượng. Cụ thể, tập đoàn Doji niêm yết giá vàng lúc 8 giờ 30 ở mức 36,5-36,58 triệu đồng/lượng, tăng 10.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua. Đây cũng là mức niêm yết giá vàng SJC tại Công ty Phú Quý. Công ty Bảo Tín Minh Châu cũng tăng 20.000 đồng/lượng, giao dịch cùng thời điểm ở mức 36,51-36,57 triệu đồng/lượng.

Tính chung cả tuần vàng SJC đi ngang so với giá mở cửa tuần.

Hiện tại, theo các chuyên gia và doanh nghiệp cho rằng: Các nhân tố hỗ trợ cho giá vàng đang rất mạnh. Thậm chí có người còn đưa ra dự đoán táo bạo rằng ông Trump có thể rời khỏi ghế Tổng thống sớm hơn 1 nhiệm kỳ.

Nhưng cũng có người đưa ra những lo ngại nếu Fed tăng lãi suất đồng bạc xanh đúng như dự báo vào tháng 6 tới cùng với những thông tin kinh tế tốt hơn hiện tại thì giá vàng sẽ theo quy luật là mất vai trò trú ẩn.

Trong những phiên vừa qua, khi giá vàng trong nước tăng, song nhu cầu mua trong nước lại trầm lắng. Phần lớn giao dịch trên thị trường lại là bán ra với tỷ lệ 55% lượng người bán.

Như vậy, nhà đầu tư đã chốt lời khi vàng tăng giá. Động thái mua vào ít hơn, chính vì thế mà vàng trong nước khó tăng giá mạnh.

Theo đánh giá của một số doanh nghiệp, kim loại quý điều chỉnh tăng giá nhẹ không tác động quá nhiều tới nhu cầu đầu cơ của nhà đầu tư trong nước. Họ vẫn đang kỳ vọng giá vàng biến động mạnh hơn để có nhiều cơ hội giao dịch trao đổi vàng để sinh lời đồng vốn.

Do vàng trong nước không có xu hướng rõ ràng nên các chuyên gia khuyến cáo nhà đầu tư cần cân nhắc thời điểm đầu tư hợp lý.