“Chóng mặt” với sự biến động của giá vàng tuần qua

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù chưa tạo ra đột biến, nhưng tuần qua giá vàng trong nước và thế giới cùng trồi sụt mạnh. Giá vàng giảm nhiều hơn tăng, khiến cho nhà đầu cơ mất dần cơ hội.

Vàng thế giới trồi sụt mạnh

Những diễn biến tại bán đảo Triều Tiên vẫn chưa hạ nhiệt, cuộc bầu cử Tổng thống Pháp ngày càng khó lường và được dự đoán sẽ mang lại nhiều bất ổn cho cả chính trị và kinh tế trong khu vực, cùng với các cuộc khủng bố vẫn liên tiếp diễn ra, song vàng thế giới lại rơi giá mạnh.

Đầu tuần, sáng thứ 2 (ngày 17/4) giá vàng thế giới bắt đầu ở mốc hơn 1.295 USD/oz. Nhưng chỉ 2 phiên giảm giá, đến phiên ngày thứ 4 (ngày 19/4) giá vàng đã rơi mất 20 USD/oz so với còn 1.275 USD/oz. 2 phiên tiếp theo giá vàng thế giới chỉ tăng giảm nhẹ quanh mốc 1.280 USD/oz. Nhưng đến phiên cuối tuần ngay đầu phiên Mỹ đêm 21/4 (giờ Việt Nam) vàng đã leo lên mốc 1.286 USD/oz khi mở cửa phiên và chốt phiên vào rạng sáng 22/4 (giờ Việt Nam) đứng ở mức 1.284 USD/oz, tăng 4 USD/oz so với chốt phiên trước đó.

Mở cửa phiên sáng nay lúc 8 giờ (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới tại thị trường châu Á giao dịch ở mức 1.284,7 USD/oz, đi ngang so với chốt phiên Mỹ trước đó vài giờ. Cả tuần vàng thế giới mất khoảng 10 USD/oz so với đầu tuần.
Vàng thế giới tuần qua giảm, khiến cho thị trường vàng trong nước rơi theo. Ảnh minh họa.

Theo phân tích của các chuyên gia thế giới: Nguyên nhân khiến vàng thế giới trồi sụt mạnh trong tuần qua là do đầu tuần nhà đầu cơ đã chốt lời mạnh để bù đắp phần vốn thiếu hụt trước đó. Riêng quỹ ủy tháng vàng lớn nhất thế giới đã bán ra 0,76% lượng dự trữ, còn hơn 854 tấn trong ngày thứ 5. Cùng với đó, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới của Mỹ tăng nhẹ hơn so với dự đoán, tuy nhiên số người Mỹ không có việc làm giảm xuống mức thấp nhất 17 năm qua. Điều này chứng minh rằng chính sách của ông Trump đang đi vào thực tế là tạo việc làm cho người dân Mỹ và thắt chặt đối với người nhập cư.

Ngoài ra, Chủ tịch Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa đưa ra ý kiến có thể sẽ nâng lãi suất hơn 2 lần trong năm nay nếu những thông tin kinh tế tiếp tục khả quan. Những yếu tố này đã hỗ trợ cho đồng bạc xanh tăng giá và khiến vàng giảm giá.

Theo các chuyên gia, vàng thế giới vẫn có nhiều cơ hội để tăng giá vì những bất ổn chính trị chưa có hồi kết. Nhất là vào ngày 23/4 cử tri Pháp sẽ bầu cử Tổng thống vòng 1. Nga đưa ra chiến lược tăng dự trữ quốc gia bằng vàng. Tuy nhiên, vẫn còn những yếu tố trái chiều không hỗ trợ thị trường vàng, đó là kinh tế Mỹ đang đón những thông tin khả quan. Do đó có chuyên gia khuyến cáo nhà đầu tư có thể đẩy mạnh mua vào bắt đáy, nhưng cũng có chuyên gia khuyến cáo nhà đầu cần thận trọng do giá vàng đang rất khó đoán trong thời điểm này.

Giá vàng trong nước rơi mạnh

Cùng giống thị trường quốc tế, tuần qua vàng trong nước có một khởi đầu sôi động cả về giá và lượng giao dịch. Tuy nhiên, đến cuối tuần thị trường đón nhận lượng người giao dịch ngày càng mỏng đi do giá vàng rơi mạnh.

Đầu tuần, giá mở cửa sáng ngày 10/4 Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá mua-bán vàng SJC ở mức 36,93 - 37,13 tiệu đồng/lượng.

Nhưng sáng ngày thứ 7 (ngày 22/4) giá vàng SJC tại cơ sở kinh doanh của Tập đoàn này niêm yết lúc 8 giờ 30 mua-bán ở mức 36,72 - 36,82 triệu đồng/lượng, tăng 40.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Nhìn lại cả tuần, vàng trong nước có 3 phiên tăng 3 phiên giảm, nhưng mức giảm giá mỗi phiên đều rất mạnh nên chốt tuần vàng mất từ trên 200.000 đến gần 300.000 đồng/lượng. Cụ thể, tại Doji vàng SJC đã mất 210.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua và bán so với đầu tuần.

Vàng trên thị trường tự do cũng rơi từ mức 36,95 - 37,2 triệu đồng/lượng đầu tuần tại thị trường TP Hồ Chí Minh, xuống còn 36,66 - 36,89 triệu đồng/lượng cuối tuần, mất 290.000 đồng/lượng.

Giảm tương tự như vậy, vàng SJC tại thị trường Hà Nội và Đà Nẵng cũng rơi từ mức 36,95 - 37,22 triệu đồng/lượng phiên đầu tuần xuống còn 36,66 - 36,91 triệu đồng/lượng (mua-bán) vào cuối tuần.

2 ngày đầu tuần giao dịch trên thị trường vẫn còn sôi động, nhưng kể từ thứ 5 trở lại về cuối tuần giá vàng giảm mạnh do nhà đầu tư bán ra chốt lời với khoảng từ 60 - 65% lượng bán trên toàn thị trường. Số lượng người mua đầu cơ giảm hẳn chỉ còn mua nhỏ lẻ khiến thị trường trầm lắng. Như vậy, chỉ hơn 1 tuần sôi động, nhà đầu tư đã tạm bắt nhịp vào vàng thì đã phải rời xa để tìm kênh đầu tư khác.

Theo các chuyên gia, giá vàng thế giới tạm thời đứng lại, các yếu tố ảnh hưởng cũng chưa rõ ràng tạo hướng đi cho giá vàng, do đó chiều đi của vàng trong nước cũng bỏ ngỏ. Chuyên gia khuyến cáo nhà đầu tư nên thận trọng quyết định đầu tư lúc này.