Mourinho - kẻ chinh phục đại tài

Nguyên Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quỷ đỏ đã vô địch Europa League. Đây được coi là “trái ngọt” cuối mùa giải của thầy trò Mourinho khi quyết định “bỏ” Premier League để dồn lực cho Europa League. Ai cũng đánh giá rằng đó là một canh bạc nhưng họ đã làm được! Một lần nữa nhắc nhở cho tất cả vì sao ông là “Người đặc biệt”.

Man United tới sân Friends Arena với mục tiêu chiến thắng để giành vé vào vòng bảng Champions League mùa sau và khát khao danh hiệu còn thiếu trong bộ sưu tập của họ. MU bước vào trận với đội hình 4-3-3: Romero vẫn được tin tưởng trao suất thủ môn bắt chính, Smalling trở lại để đá cặp trung vệ với Blind. Tuyến giữa Mourinho bố trí 3 người gồm Herrera, Fellaini và Pogba, trên họ là bộ 3 tấn công gồm Mata, Mkhitaryan và Rashford. Ajax cũng chơi với sơ đồ 4-3-3 cho trận đấu cuối cùng tại sân chơi châu Âu.
Mourinho tạo ra một hệ thống phòng ngự rất an toàn. Nguồn ảnh: UEFA Europa League
MU kiểm soát bóng có 33% thời gian, tung ra 6 pha dứt điểm, 4 lần bóng trúng mục tiêu. 2 trong số đó tạo nên bàn thẳng của trận đấu. Trong khi đó, đội bóng của xứ sở hoa tulip kiểm soát bóng 67% thời gian, họ dứt điểm tới 17 lần, nhưng số lần bóng trúng khung thành chỉ là 3, còn kém hơn so với MU.
Nổi bật nhất trận đấu này có lẽ không thể không nhắc đến bản hợp đồng đắt nhất thế giới Paul Pogba. Bỏ lại sau lưng những áp lực nặng nề và cả nỗi đau mất cha, tiền vệ người Pháp đã bộc lộ tất cả những điểm mạnh nhất để thúc đẩy M.U tới chức vô địch. Hoạt động như con thoi kết nối giữa trạng thái phòng ngự và tấn công của M.U, Pogba đã làm tốt cả 2 việc.
Tiền vệ người Pháp đã giúp Man United phá vỡ bế tắc bằng bàn thắng mở tỷ số. Anh thể hiện được cả phẩm chất kỹ thuật lẫn nền tảng thể lực sung mãn. Bàn thắng khai thông bế tắc trong trận đấu quan trọng nhất mùa giải mà Man United và Mourinho đã đặt cược cả uy tín và vận mệnh của mình. Tình huống ghi bàn của Pogba có sự góp sức của Fellaini khi đã chuyền bóng cho Paul Pogba dứt điểm gần mép vòng cấm, trái bóng đã chạm chân Davinson Sanchez và đổi hướng bay vào lưới trong sự bất ngờ của thủ môn Andre Onana.
Đội bóng Hà Lan đã không thể phát huy lối chơi tấn công phóng khoáng trước Man Utd. Nguồn ảnh: UEFA Europa League
Trên nửa sân nhà, Mourinho tạo ra một hệ thống phòng ngự rất an toàn khiến Sergio Romero gần như “thất nghiệp” suốt trận đấu vì hiếm khi Ajax đưa được bóng vào cấm địa United mà có đủ không gian lẫn thời gian để dứt điểm.
Ngay khi hiệp 2 bắt đầu Man United tiếp tục nhân đôi cách biệt nhờ công của Henrikh Mkhitaryan. Từ quả phạt góc bên cánh phải, Smalling đánh đầu trong vòng cấm. Bóng đập đất và nảy lên vừa tầm cho Henrikh Mkhitaryan thực hiện cú móc bóng cận thành làm tung lưới Ajax.
Ajax được kỳ vọng tạo nên bất ngờ với lứa cầu thủ trẻ tài năng như các bậc tiền bối giai đoạn 1995 - 1996. Tuy nhiên, đội bóng Hà Lan đã không thể phát huy lối chơi tấn công phóng khoáng trước Man Utd lạnh lùng và vượt trội về bản lĩnh. Khung thành của Man United vững như bàn thạch trước các đợt lên bóng của Ajax sau 90 phút thi đấu. Ajax Amsterdam vấp phải nhiều lớp phòng ngự mà Man United giăng ra và không biết làm cách nào để tìm hoặc tạo ra khoảng trống. Fellaini, Mata, Mkhitaryan ở phía trên lùi về cản phá. Pogba, Herrera chơi thấp hơn che chắn và hỗ trợ đánh chặn quá tốt cho hàng thủ 4 người.
Man United chính thức giành vé dự Champions League. Nguồn ảnh: UEFA Europa League
Sau trận đấu, Ander Herrera được UEFA bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu. Ông Ioan Lupescu, Giám đốc kỹ thuật của UEFA giải thích về sự lựa chọn này: “Nhóm kỹ thuật đã chọn Herrera vì nghị lực, sự sắc sảo, chất lượng trong việc kiểm soát bóng của cậu ấy, cũng như tinh thần sẵn sàng hy sinh vì đội bóng”.
14 lần cầm quân trong các trận chung kết đá cúp và 12 lần chiến thắng. Đấy là thành tích cực kỳ đáng nể của HLV Bồ Đào Nha. HLV Jose Mourinho đã có thể thở phào nhẹ nhõm, ông chia sẻ: “Đây là một mùa giải rất khó khăn nhưng kết thúc rất tốt. Chúng tôi đạt được mục tiêu có vé dự Champions League bằng cách vô địch một giải đấu. M.U hiện tại đã có đầy đủ các danh hiệu trong thế giới bóng đá”.
Mùa giải đầu tiên của Mourinho ở Old Trafford khép lại với 3 danh hiệu. Nguồn ảnh: UEFA Europa League
Phòng truyền thống của Man United giờ đã được bổ sung thêm đúng danh hiệu châu Âu duy nhất còn thiếu. Mùa giải đầu tiên của Mourinho ở Old Trafford khép lại với 3 danh hiệu bao gồm Community Shield, EFL Cup và Europa League. Đấy là câu trả lời đanh thép của Mourinho với những kẻ hoài nghi. Mourinho đã chứng minh cho cả thế giới thấy không ai có thể phù hợp hơn ông để khôi phục lại hình ảnh của một cỗ máy chiến thắng cho Quỷ đỏ. Với danh hiệu này, HLV người Bồ Đào Nha đã mở ra một kỷ nguyên mới đầy hứa hẹn cho đội bóng chủ sân Old Trafford.
M.U sẽ vào thẳng vòng bảng Champions League mùa tới thay vì vòng play-off sau chức vô địch Europa League. Như vậy, nước Anh sẽ có 5 đội tham dự sân chơi số 1 châu Âu mùa sau gồm: Chelsea, Tottenham, Man City và MU được dự vòng bảng, Liverpool đá từ vòng play-off. Thầy trò Jose Mourinho sẽ vào nhóm hạt giống 2 bên cạnh Barcelona, Atletico Madrid, Paris Saint-Germain, Borussia Dortmund, Manchester City và Porto. M.U có nguy cơ đối mặt với Real Madrid, Bayern Munich, Juventus, Benfica, Shakhtar Donetsk, Monaco và Spartak Moscow. Và một vài cái tên đáng chú ý ở nhóm 3 và nhóm 4 có thể khiến Quỷ đỏ sẽ phải dè chừng là Basel, Anderlecht, RB Leipzig và Feyenoord.