Mưa đá trên diện rộng kèm dông lốc xuất hiện tại Lào Cai, Hà Giang

Trương Huyền
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tối 3/3 và rạng sáng 4/3, tại tỉnh Lào Cai, Hà Giang đã xuất hiện những trận mưa đá kèm dông lốc gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

 Những trận mưa đá xuất hiện tại Hà Giang, Lào Cai tối 3/3, rạng sáng 4/3. Ảnh: Zing.vn, báo Lào Cai.
Thông tin tới báo chí, ông Giàng Sín Chớ - Phó Chủ tịch UBND huyện Si Ma Cai (Lào Cai) cho biết, khoảng 20h30 ngày 3/3, trận mưa đá kéo dài khoảng 10 phút chia thành 2 đợt đã xảy ra tại xã Si Ma Cai, huyện Si Ma Cai. Đây là trận mưa đá đầu tiên tại tỉnh này trong năm 2018. Theo ghi nhận, đường kính trung bình của hạt mưa đá khoảng 1cm, những hạt lớn là 1,5 - 2cm.
Báo Lào Cai mô tả, trận mưa đá bất ngờ xảy ra bao phủ trên diện rộng, xuất hiện tại nhiều xã trong huyện Si Ma Cai. Trong đó, xã Si Ma Cai có lượng rơi dày và lâu nhất. Các xã như Thào Chư Phìn, Sín Chéng, Cán Hồ… lượng mưa đá ít hơn và rải rác.
Hôm nay (4/3), huyện Si Ma Cai sẽ đi kiểm tra và rà soát lại toàn bộ các xã bị ảnh hưởng bởi mưa đá. Thông tin từ phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết, mưa đá chưa gây thiệt hại về người và tài sản.

Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Lào Cai thông tin thêm, mưa đá xuất hiện ở xã Si Ma Cai là hiện tượng bình thường của thời tiết. Về nguyên nhân, Trung tâm nhận định do sau nhiều ngày nắng nóng cục bộ gây xáo trộn thời tiết nên xuất hiện mưa đá. Có những năm, vào cuối tháng 1 đã có hiện tượng mưa đá ở Lào Cai.
Kích thước hạt mưa đá tại Lào Cai. Ảnh: Báo Lào Cai.
Cũng trong sáng nay, trên địa bàn huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang ghi nhận cũng xuất hiện trận mưa đá trên diện rộng. Người dân địa phương cho biết mưa đá kèm theo gió lốc xuất hiện bất ngờ, thời điểm xảy ra vào lúc rạng sáng. Tại hầu hết các xã, thị trấn đều bị ảnh hưởng.

Trận mưa đá kèm gió lốc này đã làm tốc mái một số điểm trường và điểm bưu điện văn hóa xã. Những hạt đá to cũng làm thủng mái nhà một số hộ dân, làm hư hại nhiều diện tích hoa màu, rau cũng như một số công trình tại thị trấn Mèo Vạc.

Ngay sau khi mưa đá kèm gió lốc đi qua, huyện Mèo Vạc và chính quyền các xã, thị trấn đã cử cán bộ xuống địa bàn chỉ đạo tại các thôn, bản huy động lực lượng giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả; đồng thời thống kê toàn bộ thiệt hại để có phương án hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống.