Mức phạt cho hành vi bán dâm

KINHTEDOTHI.VN
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cơ quan công an đã triệt phá hàng loạt vụ mua bán mại dâm quy mô lớn với giá nghìn đô có sự tham gia của các hoa hậu, người mẫu, diễn viên. Vậy, hành vi bán dâm sẽ bị xử lý thế nào? Nguyễn Thị Thanh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Trả lời:
Theo quy định của Pháp lệnh số 10/2003/PL-UBTVQH13 về phòng, chống mại dâm, bán dâm là hành vi giao cấu của một người với người khác để được trả tiền hoặc lợi ích vật chất khác. Đây là một trong các hành vi bị nghiêm cấm. Người bán dâm, tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt hành chính, bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn hoặc đưa vào cơ sở chữa bệnh. Người bán dâm là người nước ngoài thì tuỳ theo tính chất mức độ vi phạm mà bị xử phạt hành chính bằng hình thức cảnh cáo, phạt tiền, trục xuất. Người bán dâm biết mình bị nhiễm HIV mà cố ý lây truyền bệnh cho người khác thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Mức xử phạt hành chính đối với người có hành vi bán dâm được quy định cụ thể tại Điều 23 Nghị định 167/2013/NĐ-CP: Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 - 300.000 đồng đối với hành vi bán dâm; phạt tiền từ 300.000 - 500.000 đồng trong trường hợp bán dâm cho nhiều người cùng một lúc; Người nước ngoài có hành vi vi phạm hành chính quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều này, thì tùy theo mức độ vi phạm có thể bị áp dụng hình thức xử phạt trục xuất khỏi nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng - Trưởng Văn phòng Luật sư Kết Nối, Hà Nội