Mỹ bất ngờ tuyên bố trừng phạt Nga vì vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mỹ vừa tuyên bố sẽ trừng phạt Nga với cáo buộc Moscow liên quan đến vụ cha con cựu điệp viên Nga Sergey Skripal bị đầu độc bằng chất độc hóa học.

Ngày 8/8, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo sẽ áp một lệnh trừng phạt mới đối với Nga từ ngày 22/8, sau khi xác định Moscow  là thủ phạm dùng chất độc thần kinh đầu độc cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal và con gái tại Anh hôm 4/3 vừa qua.
 Cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal. 
Trong tuyên bố trừng phạt, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết: “Mỹ chiếu theo Đạo luật Kiểm soát và Cấm chiến tranh Vũ khí Hóa học và Sinh học năm 1991 (CBW), xác định rằng chính phủ Liên bang Nga sử dụng vũ khí hóa học hoặc sinh học vi phạm luật pháp quốc tế, sử dụng hóa chất gây chết người hoặc vũ khí sinh học đối với công dân của mình”. Người phát ngôn Nauert nói Mỹ đã có quyết định về chuyện này từ ngày 6/8.
Theo lệnh trừng phạt này, Nga sẽ không được Mỹ xuất khẩu các mặt hàng Mỹ có thể dùng trong quân sự, liên quan an ninh quốc gia. Tuy nhiên, các mặt hàng liên quan một số lĩnh vực như hoạt động không gian, hợp tác không gian cấp chính phủ, các lĩnh vực liên quan đến an toàn hàng không thương mại… sẽ được Mỹ xem xét từng trường hợp cụ thể có áp trừng phạt hay không.
Nga nhiều lần bác bỏ cáo buộc đứng đằng sau vụ đầu độc cha con cựu điệp viên Skripal tại TP Salisbury, Anh, đồng thời tuyên bố London khước từ đề nghị hợp tác điều tra mà Moscow đưa ra.
Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Washington thông báo cho Nga về các biện pháp trừng phạt trong ngày 8/8. “Khả năng trừng phạt sẽ ảnh hưởng đến hàng trăm triệu USD. Mức độ tác động tùy thuộc vào Nga” – theo lời quan chức ngoại giao này.
Quan chức này cũng cho biết sẽ có thêm một đợt trừng phạt thứ 2 “hà khắc hơn” áp lên Nga sau 90 ngày nữa, nếu Nga không đảm bảo sẽ không sử dụng vũ khí hóa học nữa và cho phép thanh tra Liên Hợp quốc và các tổ chức quan sát quốc tế khác vào kiểm tra lời đảm bảo của Nga.
Trước việc Mỹ chuẩn bị áp đặt lệnh trừng phạt Nga với cáo buộc Moscow có liên quan đến vụ cựu điệp viên Skripal bị hạ độc, London ngay lập tức hoan nghênh quyết định này của Washington.
Trong khi đó đại sứ quán Nga tại Mỹ lên án quyết định của Mỹ. Ông Dmitry Polyanskiy, Phó đại diện thường trực Nga tại Liên Hợp quốc cũng chỉ trích Mỹ vô cớ trừng phạt Nga.
Hai cha con ông Skripal được phát hiện bất tỉnh trước nhà ở thị trấn Salisbury, Anh hồi tháng 3. Nguyên nhân được xác định sau đó là do bị đầu độc bằng chất độc hóa học. Cô con gái Yulia Skripal xuất viện hồi tháng 4, ông Skripal xuất viện tháng 5.
Vụ việc đã gây ra làn sóng căng thẳng ngoại giao lớn không chỉ giữa Nga và Anh mà cả với hàng loạt nước phương Tây. Các nước châu Âu và Mỹ đã trục xuất khoảng 100 nhà ngoại giao Nga.