Mỹ đánh giá lại độ an toàn các nhà máy hạt nhân

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Phát biểu tại Washington, Tổng thống Obama nêu rõ đánh giá mức độ an toàn của các nhà máy điện hạt nhân là nhằm đảm bảo an toàn và an ninh cho người dân Mỹ.

KTĐT - Phát biểu tại Washington, Tổng thống Obama nêu rõ đánh giá mức độ an toàn của các nhà máy điện hạt nhân là nhằm đảm bảo an toàn và an ninh cho người dân Mỹ.

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 17/3 đã yêu cầu Ủy ban Điều phối hạt nhân (NRC) của Mỹ đánh giá lại một cách tổng thể mức độ an toàn của các nhà máy điện hạt nhân nước này và tuyên bố chính quyền sẽ rút ra các bài học từ các sự cố tại nhà máy điện hạt nhân của Nhật Bản sau thảm họa động đất gây sóng thần mới đây.

Phát biểu tại Washington, Tổng thống Obama nêu rõ đánh giá mức độ an toàn của các nhà máy điện hạt nhân là nhằm đảm bảo an toàn và an ninh cho người dân Mỹ.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, các nghị sĩ Mỹ đã hối thúc NRC đánh giá lại năng lực của các nhà máy hạt nhân phòng trường hợp xảy ra thảm họa động đất gây sóng thần tương tự như ở Nhật Bản.

Trong thư gửi Chủ tịch NRC Gregory Jaczko, Thượng nghị sỹ Dân chủ Barbara Boxer, Chủ tịch Ủy ban Công trình công cộng và môi trường của Thượng viện Mỹ, cùng Thượng nghị sĩ Tom Carper nêu rõ các chuyên gia cần đánh giá đầy đủ các tiêu chuẩn an toàn tại những lò phản ứng hạt nhân của Mỹ nhằm đảm bảo rằng chúng an toàn ở mức cao nhất có thể. Ngoài ra, các cơ quan chức năng cần đảm bảo công tác huấn luyện nhân viên và có các kế hoạch ứng phó kịp thời trong các trường hợp khẩn cấp.

Hai nghị sỹ cũng yêu cầu NRC, một cơ quan độc lập chuyên điều phối các nhà máy điện hạt nhân thương mại, đánh giá xem liệu những nhà máy điện hạt nhân ở Mỹ có thể chịu được các thảm họa thiên nhiên hoặc do con người gây ra hay không.

Trong khi đó, phát biểu trước báo giới, Chủ tịch NRC, ông Jaczko cho rằng các lò phản ứng hạt nhân ở Mỹ, bao gồm ở khu vực California dễ bị ảnh hưởng bởi động đất, được thiết kế để có thể chịu được những trận động đất và sóng thần lớn. Quan chức này cũng cho biết NRC đang giám sát chặt chẽ các nhà máy trên.

Cùng ngày, giới chức Mỹ cho biết có thể sẽ mất vài tuần mới kiểm soát được tình hình tại các nhà máy hạt nhân bị nổ của Nhật Bản sau thảm họa động đất vừa qua. Song, họ nêu rõ các phần lãnh thổ ở bờ biển phía Tây hoặc giáp Thái Bình Dương của Mỹ không bị nguy hiểm do nguy cơ rò rỉ bức xạ ở Nhật Bản.

Tuy nhiên, nhằm trấn an những quan ngại của người dân, Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) cho biết đã tăng cường giám sát phóng xạ tại các khu vực trên. Cụ thể, EPA đã cử thêm các nhóm chuyên gia giám sát tới Alaska, Hawaii và Guam nhằm tăng cường cho hệ thống giám sát hiện gồm 100 điểm trên cả nước./.