Mỹ đáp trả cáo buộc liên quan vụ khủng bố tại Iran

Hương Thảo (Theo BBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại sứ Mỹ tại LHQ chỉ trích Iran nên tự xem xét trách nhiệm khi để dẫn đến cuộc tấn công đẫm máu hôm 22/9.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã cáo buộc các quốc gia vùng Vịnh được Mỹ hậu thuẫn tài trợ cho lực lượng khủng bố gây nên vụ thảm sát nhằm vào đoàn diễu binh trong một lễ kỷ niệm tại TP Ahvaz hôm 22/9, khiến ít nhất 29 người thiệt mạng.
Bốn tay súng đã bắn vào đoàn Quân đội Bảo vệ Cách mạng ở Ahvaz, phía tây nam Iran hôm thứ Bảy, giết chết nhiều binh lính và thường dân có mặt tại cuộc diễu hành kỷ niệm. Ảnh AFP

Trong các tuyên bố mới đây, "Phong trào Dân chủ Ả Rập yêu nước ở Ahvaz" và tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đều tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ việc.
Một video được phát bởi hãng tin Amaq của nhóm Hồi giáo, cho thấy cảnh 3 người đàn ông trong một chiếc xe đang mặc đồng phục Quân đội Cách mạng Hồi giáo (IRGC), có thể đang trên đường đến địa điểm vụ nổ súng. Những người đàn ông trong video không xác nhận mình là thành viên của IS nhưng đã cùng nhau hô to lời thánh chiến.
Tổng thống Rouhani đã cáo buộc Mỹ, cùng với các quốc gia vùng Vịnh mà Washington ủng hộ, đã kích hoạt cuộc tấn công.

Phát biểu hôm Chủ nhật trước khi tới trụ sở LHQ tại New York, ông Rouhani khẳng định Iran sẽ "không để yên" cho thủ phạm của vụ tấn công lần này.

Đáp lại, Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley bác bỏ cáo buộc nói trên và khẳng định: "Ông ấy (Tổng thống Hassan Rouhani) đã khiến người dân Iran bức xúc, tiền đổ vào Iran đều dành cho quân đội. Ông ta đã đàn áp người dân của mình trong thời gian dài và cần nhìn lại mình để tìm ra nguồn gốc vụ việc."
Nhà lãnh đạo Iran được cho là sẽ đối diện với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Đại hội đồng LHQ trong tuần này khi ông Trump sẽ chủ trì một cuộc họp tại Hội đồng Bảo an LHQ để bàn về vấn đề phổ biến vũ khí hạt nhân, dự kiến tập trung vào Iran, Triều Tiên và Syria.

Quan hệ giữa Mỹ và Iran đã nóng lạnh trong nhiều thập kỷ. Mỹ cáo buộc Iran triển khai chương trình vũ khí hạt nhân bí mật trong khi Tehran kiên quyết phủ nhận.
Năm 2015, dưới thời Tổng thống Barack Obama, hai nước  đã đạt được một thỏa thuận hạt nhân mang tính bước ngoặt - cùng được ký kết bởi Trung Quốc, Nga, Anh, Pháp và Đức, theo đó Iran giới hạn hoạt động hạt nhân đổi lấy các biện pháp trừng phạt được dỡ bỏ. Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump sau khi nhậm chức đã hủy bỏ thỏa thuận này.