Mỹ, Hàn Quốc hoan nghênh Triều Tiên “đóng băng” các vụ thử tên lửa và hạt nhân

Nguyễn Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 21/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đánh giá quyết định ngừng thử hạt nhân, tên lửa của Triều Tiên là “bước tiến triển lớn”, trong khi đó Văn phòng tổng thống Hàn Quốc cũng ra tuyên bố hoan nghênh quyết định của Triều Tiên.

Tổng thống Trump ngày 21/4 nhanh chóng hoan nghênh việc Triều Tiên tuyên bố ngừng thử hạt nhân, tên lửa và đóng cửa điểm thử hạt nhân. Viết trên Twitter, ông Trump nói rằng: “Triều Tiên đồng ý ngừng tất cả các vụ thử hạt nhân, tên lửa tầm xa và đóng cửa một điểm thử hạt nhân chính. Đây là thông tin rất tốt cho Triều Tiên và thế giới. Đây là “bước tiến triển lớn”! Tổng thống Trump cũng nói rằng ông mong chờ đến cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Kim Jong-un.
 Tổng thống Trump ngày 21/4 hoan nghênh việc Triều Tiên tuyên bố ngừng thử hạt nhân, tên lửa. 
Cùng ngày, Văn phòng tổng thống Hàn Quốc cũng ra tuyên bố hoan nghênh quyết định của Triều Tiên. Một tuyên bố của Phủ tổng thống Hàn Quốc có đoạn nhấn mạnh, quyết định của Triều Tiên là một bước tiến có ý nghĩa đối với tiến trình phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên mà thế giới vẫn mong muốn.
Người phát ngôn Yoon Young-chan nhấn mạnh quyết định này sẽ tạo triển vọng tích cực cho các cuộc đối thoại thượng đỉnh sắp tới giữa Seoul, Bình Nhưỡng và Washington diễn ra thành công.
Bên cạnh đó, Văn phòng tổng thống Hàn Quốc cũng cam kết chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un để có thể dẫn đến việc phi hạt nhân hóa và kiến tạo nền hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên.
Trước đó, Triều Tiên thông báo quyết định ngừng các vụ thử tên lửa và hạt nhân, đóng cửa điểm thử hạt nhân. Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA tuyên bố, bắt đầu từ ngày 21/4, Triều Tiên sẽ chấm dứt các vụ thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Ngoài ra, Bình Nhưỡng sẽ đóng cửa một địa điểm thử hạt nhân ở phía bắc.
Theo KCNA, Triều Tiên đã hoàn thành phát triển vũ khí hạt nhân, không cần phải thực hiện thêm bất kỳ vụ thử hạt nhân hay tên lửa nào nữa. Triều Tiên cũng nhấn mạnh việc ngưng các hoạt động hạt nhân của nước này là "một tiến trình quan trọng trong việc giải giáp trên phạm vi toàn cầu". Vì thế, Triều Tiên sẵn sàng tham gia các nỗ lực phi hạt nhân hóa của quốc tế.
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un khẳng định Triều Tiên sẽ tập trung mọi nỗ lực để xây dựng một nền kinh tế xã hội chủ nghĩa vững mạnh, huy động các nguồn nhân lực, vật lực để nhanh chóng nâng cao đời sống nhân dân.