Mỹ hủy cuộc gặp thượng đỉnh, Triều Tiên vẫn để ngỏ "cánh cửa đối thoại"

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ hủy cuộc gặp thượng đỉnh với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, phía Bình Nhưỡng khẳng định vẫn sẵn sàng đối thoại với Washington và giải quyết các vấn đề "bất cứ khi nào và bằng bất cứ cách nào".

Ngày 25/5, hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao nước này Kim Kye Gwan cho biết, Triều Tiên luôn sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán với Mỹ bất cứ lúc nào.
Tổng thống Mỹ ngày 24/5 tuyên bố hủy bỏ cuộc họp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un dự kiến diễn ra ngày 12/6 ở Singapore.
Thứ trưởng Kim Kye Gwan cũng khẳng định, Triều Tiên luôn cam kết làm hết sức để có được hòa bình, ổn định cho thế giới và Bán đảo Triều Tiên.
Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên nhấn mạnh sự cần thiết phải tổ chức cuộc gặp Thượng đỉnh giữa các nhà lãnh đạo hai bên. "Chúng tôi đã hy vọng một" giải pháp theo phong cách Trump" sẽ giúp giảm căng thẳng quan hệ song phương, đáp ứng yêu cầu của chúng tôi và sẽ giải quyết hiệu quả các vấn đề", Thứ trưởng Kim nói.
Trước đó, quan chức Triều Tiên đã chỉ trích mạnh mẽ các đề xuất của các quan chức cấp cao Mỹ, đặc biệt là Phó Tổng thống Mike Pence rằng, Triều Tiên có thể có kết cục giống như Libya nếu Bình Nhưỡng không nhanh chóng từ bỏ kho vũ khí hạt nhân của mình. Theo Thứ trưởng Kim Kye Gwan, những lời chỉ trích như vậy chỉ là một "phản ứng" đối với phát biểu của giới chức Mỹ.
Ông Kim Kye Gwan cũng khẳng định, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Trump đã thể hiện “thiện chí” và cố gắng hết sức cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.
Tuyên bố trên được coi là phản ứng “tích cực” mang tính hòa giải từ phía Triều Tiên vài giờ sau khi Mỹ thông báo hủy cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ-Triều.
Trước đó, Tổng thống Mỹ ngày 24/5 tuyên bố hủy bỏ cuộc họp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un dự kiến diễn ra ngày 12/6 ở Singapore. Giới chức Mỹ nói rằng các tuyên bố cứng nhắc gần đây của Bình Nhưỡng chính là lý do cho quyết định này.
"Tiếc rằng, sau khi xem xét động thái giận dữ và thù địch công khai trong phát biểu gần đây nhất của ngài, tôi cảm thấy không thích hợp, ít nhất là ở thời điểm hiện tại, để chúng ta tham gia cuộc gặp vốn đã được lên kế hoạch từ lâu này", ông Trump nói trong lá thư gửi nhà lãnh đạo Kim Jong Un do Nhà Trắng công bố.
Tổng thống Trump cũng tiếp tục cảnh báo Triều Tiên rằng Mỹ có lực lượng hạt nhân "to lớn và mạnh mẽ" đến mức ông Trump mong muốn sẽ không bao giờ phải sử dụng đến.
Động thái của Tổng thống Trump được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Bình Nhưỡng phá dỡ hoàn toàn bãi thử hạt nhân duy nhất Punggye-ri dưới sự chứng kiến của báo giới quốc tế.