Mỹ muốn "tiến càng xa càng tốt" với Triều Tiên

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Donald Trump tuần trước tuyên bố hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 27 và 28/2.

Mỹ muốn “tiến càng xa càng tốt” với Triều Tiên. Đó là khẳng định của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 14/2.

 Ảnh minh họa.

Ông Pompeo cho biết đã điều đội ngũ tới châu Á trong những ngày tới nhằm thảo luận sâu hơn về mọi vấn đề nền tảng đạt được tại hội nghị thượng đỉnh lần 1 tại Singapore Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Ông Pompeo nói với một cuộc họp báo ở Warsaw rằng ông Trump và ông Kim sẽ xem xét các trụ cột về phi hạt nhân hóa mà họ đã nhất trí tại hội nghị thượng đỉnh đầu tiên cũng như các vấn đề khác.

“Chắc chắn chúng ta sẽ nói về phương thức giảm căng thẳng, giảm rủi ro quân sự, giảm thiểu rủi ro để tiến tới hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên”, ông Pompeo nói sau một hội nghị về Trung Đông.

“Chúng tôi đang đặt mục tiêu có được điều này càng xa càng tốt trong trong một vài tuần nữa”, Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh.

Mỹ đã yêu cầu Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân, và ông Trump bày tỏ sự háo hức về một hội nghị thượng đỉnh lần hai mặc, bất chấp hội nghị ở Singapore chỉ đưa ra được những cam kết mơ hồ từ ông Kim và tiến triển khiêm tốn kể từ đó.

Trong khi đó, Triều Tiên kỳ vọng Mỹ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt và tiến đến chấm dứt chính thức Chiến tranh Triều Tiên 1950-53 cũng như đảm bảo an ninh cho Bình Nhưỡng.

Đại diện đặc biệt của Mỹ tại Bắc Triều Tiên Stephen Biegun dự kiến ​​sẽ có cuộc hội đàm tiếp theo với người đồng cấp Triều Tiên vào tuần tới để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh tại Hà Nội.