Mỹ so hành xử kinh tế của Nga, Trung Quốc ở châu Phi với "thú săn mồi"

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cố vấn an ninh Mỹ John Bolton hôm 13/12 so sánh hành xử kinh tế của Moscow và Bắc Kinh tại khu vực này với “thú săn mồi” và “tham nhũng”.

Mỹ có kế hoạch đối phó với việc ảnh hưởng kinh tế và chính trị của Nga và Trung Quốc đang ngày càng mở rộng tại châu Phi. 

Ưu tiên số 1 của Washington sẽ là phát triển mối quan hệ kinh tế với khu vực này để tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Mỹ và bảo vệ sự độc lập của các nước châu Phi cùng với lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ, theo ông Bolton.

 Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton.

Các đối thủ cạnh tranh của Mỹ, cụ thể là Trung Quốc và Nga, đang nhanh chóng mở rộng ảnh hưởng tài chính và chính trị trên khắp châu Phi, theo ông Bolton. “Họ đang nỗ lực và tích cực đầu tư vào khu vực này để đạt được lợi thế cạnh tranh so với Mỹ”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, lãnh đạo của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, đã nỗ lực giải quyết các tranh chấp thương mại khiến thị trường khuấy động vừa qua.

Trung Quốc sử dụng việc hối lộ, các thỏa thuận ngầm và các khoản nợ chiến lược để chi phối các quốc gia châu Phi theo mong muốn và yêu cầu của Bắc Kinh. Các dự án đầu tư của Bắc Kinh đang bị thách thức tham nhũng ăn mòn, ông Bolton nói. Ông đã có những lời gay gắt không kém đối với Nga.

Trên khắp thế giới, Nga thúc đẩy các mối quan hệ chính trị và kinh tế mà không quan tâm đến pháp luật pháp hoặc quản trị minh bạch và có trách nhiệm, ông Bolton nói.

Ông Bolton cũng cáo buộc Moscow bán vũ khí và năng lượng để đổi lấy phiếu bầu tại Liên Hợp quốc, nơi giữ những “kẻ mạnh” nắm quyền, phá vỡ hòa bình và an ninh, chống lại lợi ích tốt nhất của người dân châu Phi.

Ông Bolton cho biết, các hoạt động săn mồi của Hồi giáo do Trung Quốc và Nga thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở châu Phi và đe dọa sự độc lập kinh tế của các quốc gia.

Theo đó, Mỹ đang phát triển sáng kiến ​​Thịnh vượng Châu Phi để hỗ trợ đầu tư của nước này vào Châu Phi và tầng lớp trung lưu đang phát triển trong khu vực, ông Bolton nói, tuy nhiên không đề cập chi tiết của sáng kiến.

Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường của ông Tập đã được công bố vào năm 2013, nhằm xây dựng một mạng lưới cơ sở hạ tầng kết nối Trung Quốc bằng đường bộ và đường biển đến Đông Nam Á, Trung Á, Trung Đông, Châu Âu và Châu Phi.

Ông Bolton khẳng định nền kinh tế lạc hậu tại châu Phi đã tạo ra “môi trường” thuận lợi cho xung đột bạo lực và sự gia tăng của khủng bố.

Cố vấn an ninh Mỹ cũng cho biết Washington ít khi khoe khoang về hàng tỷ USD nước này đổ vào châu Phi. Ông cho biết Washington sẽ đảm bảo viện trợ của Mỹ được sử dụng hiệu quả hơn, với các khoản đầu tư vào các biện pháp y tế, giáo dục, chính phủ và tài chính minh bạch và đúng luật.