Mỹ - Trung đạt "lệnh ngừng bắn" chiến tranh thương mại: Hy vọng hão huyền?

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tin tức này là cái thở phào cho triển vọng kinh tế toàn cầu trong cuối năm và cú hích cho các thị trường mới nổi cùng giá dầu thế giới.

Thị trường chứng khoán châu Á có phiên giao dịch khởi sắc hôm 3/12 sau khi các nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc đạt “lệnh ngừng bắn” cho cuộc chiến thương mại, trong khuôn khổ Hội nghị G20 cuối tuần qua. 

 Ảnh minh họa.

Cụ thể, Bắc Kinh và Washington đã đồng ý tạm ngưng cuộc chiến tranh thương mại cay đắng mà hai bên đang theo đuổi. Theo kết quả cuộc gặp tại thủ đô Argentina, ông Trump sẽ không tăng thuế từ 10% lên 25% với hơn 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc vào hạn 1/1/2019. Hai nhà lãnh đạo cũng đã đồng ý ngay lập tức bắt đầu các cuộc đàm phán nhằm thay đổi cơ cấu đối với việc chuyển giao công nghệ bắt buộc, bảo vệ sở hữu trí tuệ, hàng rào phi thuế quan, an ninh mạng, dịch vụ và nông nghiệp giữa hai quốc gia. Thời hạn để những thỏa thuận này được chi tiết hóa là 90 ngày.Nhà Trắng cũng nhấn mạnh, nếu sau hạn chót mà Mỹ và Trung Quốc vẫn không đạt được tiếng nói chung, mức thuế với 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ tăng từ 10 lên 25%. Trong một động thái đáp lại, Trung Quốc đã đồng ý "giảm và loại bỏ" một số loại thuế dưới mức 40% mà Bắc Kinh hiện đang áp dụng cho xe ô tô nhập từ Mỹ, ông Donald Trump cho biết trên mạng xã hội hôm 3/12.  

Tuy nhiên, truyền thông Trung Quốc, dù hoan nghênh vẫn khá thận trọng trước “lệnh ngừng bắn” này. Trong một bài xã luận, trang China Daily hôm 3/12 khẳng định, sự “đồng thuận” mới là bước tiến đáng hoan nghênh và đưa ra “không gian” cho hai bên giải quyết bất đồng, những không phải “cây đũa thần” khiến sự cay đắng của cuộc chiến thương mại ngay lập tức biến mất.

Các nhà phân tích hôm 3/12 cũng cảnh báo vào rằng thỏa thuận thương mại chỉ nhằm câu giờ, trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục chững lại dưới áp lực nhu cầu nội địa suy yếu. Paul Kitney, chiến lược gia trưởng tại Daiwa Capital Markets ở Hong Kong cho biết, thỏa thuận này "không phải lệnh ngừng bắn, mà nhằm giảm leo thang". Nhận định này dựa trên số liệu công bố hôm 3/12 cho thấy hoạt động nhà máy Trung Quốc nhích nhẹ lên trong tháng 11, tuy nhiên các đơn hàng xuất khẩu tiếp tục giảm. Một cú tấn công tiếp theo sẽ khiến khu vực này thêm tổn thương bởi những mánh khóe thương mại.

Đáng chú ý, giai đoạn 90 ngày này chưa được phí Trung Quốc nhấn mạnh và giới phân tích khẳng định thời hạn này quá ngắn để khiến cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung thực sự kết thúc.

Theo tuyên bố Ngân hàng ING (Hà Lan) mới đưa ra, một thỏa thuận thương mại thỏa mãn những bức xúc giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ mất nhiều năm để đàm phán. Tổng thống Trump đã nhiều lần công kích Bắc Kinh về hành vi ăn cắp tài sản trí tuệ, ứng xử công bằng với các DN Mỹ hoạt động ở Trung Quốc và sự mất cân bằng thương mại lớn giữa hai nước. ING cho biết: "90 ngày để thực hiện một thỏa thuận quy mô toàn diện là quá ngắn, đặc biệt trong trường hợp này, thỏa thuận cần bao gồm cả những vấn đề nhạy cảm như bản quyền tài sản trí tuệ, chuyển giao công nghệ bắt buộc trong các liên doanh, vốn tốn nhiều năm để thương lượng”. Ngoài ra, có nhiều lý do khác khiến cuộc chiến thuế quan Mỹ-Trung Quốc sẽ tái leo thang. "Ông Trump có thể mất đi sự nhiệt tình trong một thỏa thuận nếu đối diện những chỉ trích trong nước và nếu nỗi bất an về thị trường Mỹ suy giảm của ông dần mờ nhạt”, tập đoàn Eurasia Group đánh giá.