Nadal giành Grand Slam thứ 5 ở tuổi ngoài 30

Nguyên Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phải sau 4 giờ 49 phút, "Bò tót" Nadal mới hạ gục "sao mai" 23 tuổi người Nga với tỷ số 5 set là 7-5, 6-3, 5-7, 4-6, 6-4 để đăng quang Grand Slam cuối cùng trong mùa giải 2019.

Medvedev cho thấy nhận định của giới chuyên môn về anh không hề vội vàng, khi trình diễn một lối đánh kiên trì và hiệu quả khó ngờ trước tượng đài Nadal. Diễn biến trận đấu chia làm 2 giai đoạn rõ rệt: giai đoạn đầu dành cho Nadal và giai đoạn sau cho Medvedev, tuy nhiên người đẳng cấp và bản lĩnh hơn là Nadal vẫn có được nụ cười cuối cùng.
 Nhưng để có được nụ cười đó, Nadal đã phải trả qua gần 5 tiếng đồng hồ mướt mồ hôi và đầy lo âu trước một Medvedev không biết sợ cùng những cú phát bóng “thần sầu”. Tay vợt Nga có tới 14 cú ace ở trận này, vượt trội so với 5 cú ace của Nadal. Rất nhiều tình huống Medvedev ăn điểm nhờ những cú phát bóng xoáy, hiểm rồi lên lưới dứt điểm bồi.
Những tưởng Nadal sẽ có một trận chung kết dễ dàng khi anh thắng hai set đầu không mấy nhọc nhằn, nhưng bước ngoặt của trận đấu chính là điểm break để mất vào tay Medvedev ở game 6 set 3, góp phần vào hai thất bại ở set 3 và 4. Khi tinh thần lên cao, Medvedev thường xuyên đẩy Nadal về góc sân sau đó lên lưới rất chủ động và hiệu quả để tung cú dứt điểm cuối.
Thế nhưng, dù thể lực bị “cày bừa” khủng khiếp, Nadal vẫn cho thấy đẳng cấp và kinh nghiệm của mình trong một số tình huống then chốt. Hai lần đoạt break của tay vợt Tây Ban Nha trong set 5 giúp anh đòi lại thế trận và đẩy Medvedev vào thế bám đuổi. Dù vậy, khi tỉ số đã là 5-3 cho Nadal ở set 5, anh cũng phải cần tới 2 game nữa để có được điểm match-point và giành chiến thắng với tỷ số 6-4, qua đó vô địch US Open 2019, và giành danh hiệu Grand Slam thứ 19 trong sự nghiệp.
Với chiến tích này, Nadal cũng lập kỷ lục là tay vợt đầu tiên trong lịch sử giành được tới 5 Grand Slam đánh đơn ở tuổi 30 trở đi. Trước đó, Nadal từng chia sẻ thành tích cùng đoạt 4 danh hiệu cao quý loại này khi ngoài tuổi 30 như Ken Rosewall, Rod Laver, Roger Federer và Novak Djokovic.
Nadal cũng đã chính thức có lần thứ tư vô địch Mỹ mở rộng sau 3 lần đầu vào các năm 2010, 2013 và 2017. Đăng quang US Open 2019, ngôi sao người Tây Ban Nha cũng vừa bổ sung vào bộ sưu tập đồ sộ của mình danh hiệu Grand Slam thứ 19 và hiện anh chỉ còn kém kỷ lục của Federer đúng 1 chiếc cúp ở hệ thống giải đấu cao quý nhất làng banh nỉ thế giới.
Rafa cũng đã nới rộng cách biệt với đối thủ xếp thứ 3 trong danh sách những tay vợt giành Grand Slam nhiều nhất là Djokovic (16 Grand Slam) lên thành 3 danh hiệu loại này.
Như vậy, 4 Grand Slam trong năm nay đã được Djokovic và Nadal chia sẻ khi tay vợt số 1 và số 2 thế giới hiện tại chia ngôi bá chủ ở 2 giải đấu: Djokovic vô địch Australian Open và Wimbledon, còn Nadal bảo vệ thành công ngôi vương tại Roland Garros và vừa lên đỉnh US Open.
Với chức vô địch Grand Slam ở New York năm nay, Nadal bỏ túi số tiền thưởng cho tay vợt quán quân lên tới 3,85 triệu đô-la, còn á quân Medvedev cũng vớ bẫm khi nhận được 1,9 triệu đô-la.