Nadal vỡ òa với chức vô địch Roland Garros thứ 10 trong sự nghiệp

Nguyên Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Rafael Nadal cho thấy đẳng cấp và sự kiên cường của mình với một trận đấu mà anh hoàn toàn áp đảo Stan Wawrinka.

Ở tuổi 31, Nadal đang xây chắc ngôi vị “Vua sân đất nện” bằng những thành tích ấn tượng. Rafa đều có lần thứ 10 vô địch tại Monte Carlo Masters và Barcelona Open thuyết phục, đồng thời đăng quang ở Madrid Open trước khi tới Paris. Mọi chuyện chỉ tạm lắng xuống khi “Bò tót” chủ động buông ở Rome Masters (để thua Thiem ở tứ kết).

Nadal cho thấy đẳng cấp và sự kiên cường của mình.
Những tính toán đó giúp Nadal bước vào Roland Garros với thể lực sung mãn. Bằng chứng là “Bò tót” băng băng tiến vào chung kết với thành tích chưa thua một set nào và chỉ để mất vỏn vẹn có 29 game, thành tích tốt thứ nhì Kỷ nguyển Mở chỉ sau huyền thoại Bjorn Borg vào chung kết Roland Garros 1978. Tính chung từ đầu mùa trên mặt sân đất nện, Nadal thắng tới 23 trận và chỉ để thua 1 để tiếp tục xứng đáng với danh xưng “Vua đất nện” dù anh đã 31 tuổi.
Hiện thành tích đối đầu đang thuộc về Nadal (15-3), dù vậy trong 6 trận gần đây thành tích là cân bằng (3-3), bắt đầu từ chiến thắng của Wawrinka ở trận chung kết Australian Open 2014 (Nadal từng có chuỗi 12 trận thắng liên tiếp trước Wawrinka trước đó). Điều đó đồng nghĩa với việc Wawrinka giờ đây đã không còn cóng mỗi khi phải đối đầu với Nadal. Thêm nữa, sân đất nện cũng là sở trường của tay vợt người Thụy Sĩ nên “Stan the Man” không có gì phải e ngại “Vua đất nện”. Một thống kê khác cũng khiến Nadal phải kiêng nể Wawrinka, đó là thành tích thắng 100% ở các trận chung kết Grand Slam của đối thủ người Thụy Sĩ (Australian Open 2014, Roland Garros 2015 và US Open 2016).
Tuy nhiên, "Vua đất nện" Rafael Nadal ngay lập tức chứng minh cho tay vợt người Thụy Sĩ thấy, thực tế luôn phũ phàng. Set đầu tiên, Wawrinka chỉ tạo ra thế trận giằng co với Nadal trong 5 game, trước khi mất 2 break và gác vợt với tỷ số 6-2. Công bằng mà nói, "Stan the man" phải tự trách mình vì mắc quá nhiều lỗi đánh bóng hỏng (17 lỗi).
Kịch bản set 2 tương tự set 1. Thậm chí nhiều thời điểm, Wawrinka phải vỗ tay tán thưởng, hoặc tức giận đến nỗi đập gãy vợt trước vô số khoảnh khắc thăng hoa tột đỉnh của Nadal. Tỷ số 6-3 phản ánh chính xác sự chênh lệch giữa hai tay vợt. 
Đến lúc này, tinh thần lẫn thể lực của Wawrinka đã rơi xuống đáy. Tay vợt người người Thụy Sĩ gần như "buông xuôi" và để Nadal vùi dập 6-1 ở set đấu quyết định.Thắng 3-0 chung cuộc (tỷ số các set: 6-2, 6-3, 6-1), Rafael Nadal đã hoàn tất cú Decima - chức vô địch Roland Garros thứ 10 trong sự nghiệp, qua đó khẳng định vị thế "vua đất nện" bất tử.

“Bò tót” đã trở lại vô cùng mạnh mẽ. Bên cạnh việc nhận được 2.000 điểm thưởng trên BXH ATP và 2,1 triệu euro cho danh hiệu vô địch ở Pháp mở rộng năm nay, Rafa sẽ chính thức soán ngôi số 2 thế giới của Novak Djokovic để trở lại với vị trí này lần đầu tiên sau gần 3 năm kể từ tháng 10 năm 2014. Nadal cũng sẽ vươn lên vị trí số 1 trong BXH “Race to London” để cạnh tranh 1 trong 8 suất dự ATP World Tour Final cuối năm.

Hưng phấn sau khi hoàn tất giấc mộng “La Decima” ở Roland Garros, tay vợt vừa đăng quang chức vô địch Grand Slam đơn nam khi 31 tuổi 8 ngày chia sẻ: “Tôi luôn chơi hết mình ở mọi giải đấu. Nhưng cảm giác mà tôi có được hôm nay là không thể diễn tả nổi và bạn khó có thể so sánh nó với điều gì khác. Đây là giải đấu quan trọng nhất trong sự nghiệp của tôi”.