Năm 2018 sẽ bãi bỏ hình phạt tử hình với 8 tội danh

Đông Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2018 sẽ bãi bỏ hình phạt tử hình với 8 tội danh. Ngoài ra, nhiều điều luật được sửa đổi, bổ sung nhằm khắc phục những bất cập, hạn chế trong thực tiễn.

Bà Hồ Xuân Hương - Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP Hà Nội phát biểu tại buổi tập huấn.
Ngày 6/10, Sở Tư pháp TP Hà Nội tổ chức tập huấn những điểm mới cơ bản của Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) cho các Báo cáo viên pháp luật TP, quận, huyện thị xã. BLHS được xác định là sửa đổi cơ bản, toàn diện. Theo đó, trong tổng số 426 điều, có 72 điều được bổ sung; 362 điều được sửa đổi, bổ sung; 17 điều giữ nguyên và bãi bỏ 7 điều.
Đáng chú ý, BLHS đã sửa đổi sẽ bãi bỏ hình phạt tử hình đối với 8 tội, trong đó có 5 tội bỏ hoàn toàn, gồm: Tội hoạt động thổ phỉ; tội cướp tài sản; tội hủy hoại công trình, cơ sở, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia; tội chống mệnh lệnh và tội đầu hàng địch. Có 3 tội bỏ hình phạt tử hình trên cơ sở tách từ các tội có quy định hình phạt tử hình trước đó, gồm: Tội buôn bán, sản xuất hàng giả là lương thực, thực phẩm, phụ gia thực phẩm; tội tàng trữ trái phép chất ma tuý; tội chiếm đoạt chất ma túy.
Ngoài ra, BLHS đã sửa đổi bổ sung đối tượng không áp dụng hình phạt tử hình là người từ 75 tuổi trở lên khi phạm tội hoặc khi xét xử. Mở rộng thêm 2 trường hợp không thi hành án tử hình, gồm: Người từ đủ 75 tuổi trở lên và người bị kết án tử hình về tội tham ô tài sản, tội nhận hối lộ mà sau khi kết án đã chủ động nộp lại ít nhất 3/4 tài sản tham ô, nhận hối lộ và hợp tác tích cực với cơ quan chức năng trong việc phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm và lập công lớn. Trong trường hợp này sẽ chuyển thành hình phạt tù chung thân.
Điểm mới nữa của BLHS đã sửa đổi là thay thế tội làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng bằng các tội danh cụ thể trong lĩnh vực quản lý kinh tế. Hoàn thiện chính sách xử lý đối với người dưới 18 tuổi. Nội luật hóa các quy định có liên quan đến Điều ước quốc tế mà nước CHXHCN Việt Nam là thành viên, góp phần tăng cường hợp tác quốc tế trong đấu tranh, phòng chống tội phạm…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần