Nam Từ Liêm - điểm sáng thu ngân sách

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2016, thu ngân sách trên địa bàn Nam Từ Liêm đạt hơn 6.100 tỷ đồng, bằng 156% dự toán được giao. Thu hút đầu tư, tạo mọi điều kiện để cá nhân, DN thuận lợi trong hoạt động sản xuất, kinh doanh… là “bí quyết” giúp quận đạt nhiều kết quả tích cực.

Đồng hành cùng doanh nghiệp

Là DN có nhiều dự án trên địa bàn Nam Từ Liêm, Tổng Giám đốc Công ty Tasco Hoàng Hà Phương cho biết, thời gian qua, Công ty đã được các cấp lãnh đạo quận Nam Từ Liêm tạo mọi điều kiện đẩy nhanh tiến độ GPMB và các thủ tục thực hiện dự án. Thủ tục hành chính nhanh gọn, thuận lợi cũng giúp DN tiết kiệm tối đa thời gian, chi phí. Các vướng mắc như hạ tầng chưa đồng bộ, chưa có đường ống chính để đấu nối đường ống xử lý nước thải… đã được UBND quận lắng nghe và phối hợp với các cơ quan liên quan tìm phương án giải quyết.
 Khu đô thị Mỹ Đình - Sông Đà, quận Nam Từ Liêm. Ảnh: Phạm Hùng
Môi trường kinh doanh thuận lợi, DN được lắng nghe và tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc… là những nguyên nhân khiến nhiều DN chọn Nam Từ Liêm là điểm đến.

“Nguồn thu” được nuôi dưỡng, vì thế, thu ngân sách trên địa bàn hàng năm đều vượt kế hoạch, năm sau cao hơn năm trước. Năm 2014, quận thu ngân sách đạt 2.527 tỷ đồng, vượt 40% dự toán giao; năm 2015 đạt 3.747 tỷ đồng, vượt 46% dự toán - đứng trong top 5 quận có số thu cao. Năm 2016, thu ngân sách trên địa bàn đạt con số hơn 6.100 tỷ đồng, đạt 156% dự toán được giao. Đặc biệt, số thu từ các DN ngoài quốc doanh đạt khoảng 2.400 tỷ đồng, vượt 17% so với dự toán TP giao, tăng 26% so với thực hiện năm 2015.
Nguyên nhân để quận đạt được kết quả này là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, các sở, ngành TP; sự lãnh đạo, chỉ đạo của Quận ủy, HĐND, UBND quận và sự tích cực của các phòng, ban, ngành và các phường trên địa bàn. Ngoài ra, quận đã triển khai hàng loạt giải pháp tuyên truyền, tạo điều kiện thuận lợi cho DN và các hộ kinh doanh trên địa bàn về thủ tục hành chính, hỗ trợ vốn, tổ chức hội nghị gặp mặt tháo gỡ khó khăn, GPMB… Các giải pháp này đã khiến Nam Từ Liêm trở thành điểm đến và nơi “an cư” mà nhiều DN chọn để gắn bó lâu dài.

“Trải thảm đỏ” thu hút đầu tư

Năm 2017, Nam Từ Liêm được TP giao dự toán thu ngân sách 6.454 tỷ đồng, tăng 64% so với dự toán năm 2016. Trong đó, dự toán thu ngân sách khu vực ngoài quốc doanh ở mức 3.242 tỷ đồng, tăng 60% so với thực hiện năm 2016. Xác định đây là nhiệm vụ khó khăn, UBND quận và các đơn vị liên quan đã đặt ra nhiều giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách. Cụ thể, quận đặc biệt quan tâm đến việc tuyên truyền, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho DN, tham mưu cơ chế chính sách thu hút đầu tư, tạo dựng môi trường thuận lợi cho DN, “trải thảm đỏ” mời DN và nhà đầu tư đến sản xuất, kinh doanh. Công tác tuyên truyền, cải cách hành chính, GPMB… tiếp tục được đẩy mạnh.

Ông Nguyễn Văn Hải - Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm khẳng định, chính sách nhất quán của quận là luôn đồng hành, chia sẻ khó khăn với DN: “Chúng tôi đã và đang nỗ lực xây dựng Nam Từ Liêm thành một địa bàn là cực hút về đầu tư bằng việc triển khai hệ thống hạ tầng tốt, hỗ trợ tối đa DN trong GPMB, tháo gỡ khó khăn và tạo điều kiện thuận lợi cho DN bằng các cải cách hành chính... Chúng tôi cũng đã xây dựng và triển khai các cơ chế, giải pháp thu hút và tạo điều kiện thuận lợi, hấp dẫn các DN đăng ký và đóng thuế tại quận, tạo mọi điều kiện “nuôi dưỡng nguồn thu”. DN có “khỏe”, người nộp thuế có “khỏe” thì ngân sách mới tăng thu được”.