Nắn chỉnh văn hóa ứng xử để giữ chân khách

Linh Anh - Hương Giang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều du khách, độc giả chưa mặn mà với Bảo tàng Hà Nội, Thư viện Hà Nội, đây là thực trạng chung của nhiều địa chỉ sinh hoạt văn hóa khác.

Tuy nhiên, nhằm thay đổi thói quen của du khách, từ khi thực hiện phương châm “vui từ cổng vào”, lượng du khách và độc giả đến những nơi này đã có những đổi thay rõ rệt.

Bảo tàng không còn đìu hiu

Từng bị ấn tượng về công trình đầu tư nghìn tỷ đồng nhưng vắng khách vì một năm cơ sở văn hóa này chỉ đón vài chục nghìn lượt khách, nhưng từ năm 2015 đến nay, lượng du khách đến Bảo tàng Hà Nội đã thay đổi đáng kể. Giám đốc Bảo tàng Hà Nội Nguyễn Tiến Đà cho biết, đơn vị yêu cầu hơn 70 cán bộ, viên chức, công chức, người lao động nắm vững và thực hiện đầy đủ các quy định của Bộ Quy tắc ứng xử, phát huy vai trò gương mẫu của người đứng đầu. Cán bộ, lãnh đạo cơ quan Bảo tàng cũng cam kết, nếu vi phạm các nội dung trên sẽ chịu xử lý theo quy định.

Độc giả đọc sách tại Thư viện Hà Nội. Ảnh: Hương Giang

Bước vào cổng chính trên đường Phạm Hùng, từng pano, áp phích giới thiệu nội dung chuyên đề trưng bày, hoạt động triển lãm theo tuần, theo tháng đã được treo lên. Đội ngũ bảo vệ cũng được tập huấn về thái độ, tác phong đón khách từ cổng vào. Ngay từ khi khách xuống xe, cán bộ của bảo tàng đã ra đón, niềm nở hướng dẫn, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho khách tìm hiểu nội dung trưng bày cũng như tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí ngoài sân vườn. Đoàn khách nào có nhu cầu, Bảo tàng sẵn sàng tư vấn và phối hợp tổ chức các hoạt động vui chơi phù hợp với từng đối tượng. Bên trong, cách trưng bày của Bảo tàng có sự sắp xếp, bài trí lại hợp lý hơn. Hệ thống thuyết minh tự động mới được bổ sung, có phần nội dung bằng tiếng Việt và tiếng Anh, giúp du khách hiểu hơn về nội dung trưng bày cũng như lịch sử, văn hóa, con người của mảnh đất Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến. Nhờ những đổi thay ấy, từ số lượng vài chục nghìn khách/năm trước đây, trong năm qua lượng khách đã tăng lên 140.000 lượt.

Nhộn nhịp Thư viện

Trong khi các thư viện công khó thu hút độc giả, thì Thư viện Hà Nội với vị trí đắc địa (47 Bà Triệu, quận Hoàn Kiếm và 2B Quang Trung, quận Hà Đông) cùng thái độ niềm nở của nhân viên nên hàng ngày, đón rất nhiều bạn đọc. Bên trong tòa nhà bề thế, nhân viên tận tình hướng dẫn khách cách làm thẻ, mượn sách cũng như lịch hoạt động của thư viện. Anh Lê Hoàng Anh (quận Ba Đình) cho biết, anh là độc giả của Thư viện Hà Nội từ thời sinh viên, giờ đã đi làm, nhưng vẫn thường xuyên đến tra cứu hoặc đọc sách văn học. Bác Đỗ Minh Tâm, cán bộ hưu trí của quận Hoàn Kiếm thì rất tâm đắc với không gian cũng như cách phục vụ bạn đọc của Thư viện Hà Nội. “Đây mới thực sự là nơi để mọi người tập trung tuyệt đối vào việc đọc” - bác Tâm nhận xét.

Khi hỏi về việc tuyên truyền, phổ biến quy tắc ứng xử của TP, ông Lương Văn Ninh - Phó Trưởng phòng Hành chính Tổng hợp, Thư viện Hà Nội cho biết, Thư viện đã tổ chức các buổi phổ biến, quán triệt những bộ quy tắc này. Mỗi sáng thứ Hai đầu tuần, sau khi thực hiện nghi lễ chào cờ, những quy tắc khác nhau được đọc lên để mọi người trong toàn cơ quan nắm rõ và thực hiện. 100% cán bộ, viên chức và người lao động ký cam kết thực hiện quy tắc ứng xử. Cũng theo ông Ninh, hai bộ quy tắc này thực sự hữu ích cho cả cơ quan quản lý cũng như người dân trong việc làm tốt trách nhiệm, nghĩa vụ của mình và ứng xử với nhau văn minh hơn.

Từ khi được TP ban hành Bộ Quy tắc ứng xử nơi công cộng, Thư viện Hà Nội đã in, đóng khung treo trang trọng ngay sảnh tầng một để bạn đọc có thể nắm rõ và làm theo hướng dẫn. Bên cạnh đó, nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin của bạn đọc, thư viện không ngừng đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng phục vụ từ thủ tục làm thẻ ngày càng đơn giản; thời gian mở cửa phục vụ bạn đọc từ 8 - 20 giờ hàng ngày (không nghỉ trưa).

Trong điều kiện người dân đang có nhiều loại hình sinh hoạt văn hóa để lựa chọn, các đơn vị văn hóa của Hà Nội phải lấy phương châm phục vụ là thái độ ứng xử thanh lịch, văn minh của người Hà Nội, nắn chỉnh văn hóa ứng xử của từng nhân viên để níu chân du khách và độc giả.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần