Nâng cao chất lượng giám sát và thanh tra Nhân dân

Tin và ảnh: Anh Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 24/11, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức hội thảo “Nâng cao chất lượng hoạt động ban Thanh tra nhân dân (TTND) và ban Giám sát đầu tư của cộng đồng (GSĐTCĐ), hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và kỹ năng hòa giải ở cơ sở năm 2017”.

Giám sát, thanh tra thu hồi hàng nghìn m2 đất
Theo Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP Hà Nội, trong 9 tháng đầu năm 2017, qua hoạt động, 5.203 Ban TTND trên địa bàn đã giám sát được 6.885 vụ việc, phát hiện 2.193 vụ vi phạm, kiến nghị và được chính quyền giải quyết 1.985 vụ việc. Các Ban TTND đã tập trung giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với người có công, đối tượng khó khăn và hộ nghèo bảo đảm đúng đối tượng, công khai, dân chủ, minh bạch, không để tiêu cực xảy ra; giám sát thu chi các loại quỹ do Nhân dân đóng góp; giám sát công tác quản lý đất đai, cấp giấy chứng nhận QSDĐ, quy trình thủ tục chính sách công tác thu hồi, bồi thường...
Phó Chủ tịch UB MTTQ TP Bùi Anh Tuấn phát biểu tại hội thảo.
Theo ông Bùi Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP, trong thời gian qua, các Ban TTND, Ban GSĐTCCĐ trên địa bàn TP đã phát huy vai trò của mình thực hiện giám sát có hiệu quả, phát hiện hàng nghìn vụ việc sai phạm của các tổ chức và cá nhân. Thông qua hoạt động giám sát, các Ban TTND, Ban GSĐTCCĐ đã kiến nghị với các cơ quan chức năng thu hồi hàng nghìn m2 đất và hàng tỷ đồng tài sản; góp phần phát hiện, ngăn ngừa những sai phạm trong quá trình thực hiện pháp luật ở cơ sở và việc triển khai các dự án đầu tư ở địa phương. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật và công tác hòa giải ở cơ sở đã được quan tâm, các Ban Công tác Mặt trận xây dựng các mô hình điểm, các nhóm nòng cốt, đồng thời phối hợp với tổ hòa giải ở thôn, tổ dân phố tham gia hòa giải những vụ việc, những mâu thuẫn, tranh chấp trong Nhân dân ngay tại địa bàn dân cư.

Những kinh nghiệm từ cơ sở

Ông Nguyễn Bá Vinh Trưởng ban TTND phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm, cho rằng, muốn làm tốt chức năng, nhiệm vụ về công tác thanh tra, các thành viên Ban thanh tra cần phải nắm vững quy định của Luật Thanh tra. Đồng thời, phải phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả với UBND, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể trong phường. Qua đó, tạo ra sự thống nhất trong việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật và có tác dụng rất lớn để hòa giải các mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân. Đối với địa phương, hàng năm, căn cứ vào chương trình hoạt động, Ban TTND sẽ triển khai chương trình giám sát. Trong những năm qua, Ban TTND phường cũng đã tổ chức nhiều cuộc giám sát chuyên đề như việc miễn thuế cho một số hộ dân trên địa bàn phường; xử lý hệ thống nước mưa của các hộ gia đình chảy từ trên cao xuống vỉa hè gây mất mỹ quan đường phố...”, ông Vinh chia sẻ.

Chia sẻ kinh nghiệm, trong giám sát quản lý đất đai, ông Hy Đa Trương - Trưởng Ban TTND phường Phú Thượng (quận Tây Hồ) cho biết, đây là lĩnh vực khó và nhạy cảm. Ban TTND đã lắng nghe và tiếp thu ý kiến, phản ánh của Nhân dân đã kiến nghị với chính quyền thu hồi được 18.000 m2 đất đầm do bị Nhân dân sau san lấp chiếm và hiện, đã giao Trung tâm Quỹ đất quận quản lý quận Tây Hồ quản lý.
Trong lĩnh vực giám sát trong trật tự xây dựng, ông Nguyễn Ngọc Hạc - Trưởng Ban TTND phường Cống Vị (quận Ba Đình) phản ánh, việc xây dựng hiện nay còn nhiều lộn xộn bất cập, gây khó khăn cho công tác quản lý cũng như bức xúc của nhân dân. Trong đó, một bộ phận người dân, chưa tự giác chấp hành luật pháp, vì lợi ích cho cá nhân, gia đình hoặc đơn vị, làm bừa, làm sai khi bị phát hiện họ tìm cách chạy chọt. Ông Hạc đề nghị, cần loại bỏ tình trạng “phạt cho tồn tại” những công trình xây dựng sai phạm, đồng thời tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để Nhân dân, tổ chức, đơn vị tự giác chấp hành; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, cần có cơ chế rõ ràng đối với Ban TTND, Ban GSĐTCCĐ để các hoạt động thanh tra hiệu quả hơn.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch MTTQ TP Bùi Anh Tuấn Hoan nghênh các ý kiến phát biểu và khẳng định, thời gian qua, việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo theo hệ thống MTTQ các quận, huyện, thị xã đã được triển khai sâu rộng. Quá trình thực hiện đã có nhiều kinh nghiệm, bài học hiệu quả. “Hàng quý, hàng năm các Ban Thanh tra đều tổ chức giao ban, trao đổi, đánh giá lại các hoạt động. Trong quá trình giao ban, trao đổi kinh nghiệm đó những khó khăn, kiến nghị khi thực hiện các hoạt động thanh tra cũng đã được trao đi đổi lại nhiều lần”, ông Bùi Anh Tuấn nhấn mạnh và cho rằng, để nâng cao hiệu quả hoạt động để nghị Ban TTND và GSĐTCCĐ, nâng chất lượng đội ngũ, nguồn nhân lực hoạt động, muốn vậy, cần rà soát, tìm những người am hiểu pháp luật, kinh qua công tác trên các lĩnh vực kinh tế- xã hội, xây dựng… trên địa bàn để mời họ tham gia vào công tác thanh tra. Hàng năm, chủ động xây dựng được chương trình, kế hoạch hoạt động, theo quý , qua đó xây dựng phương án tài chính để thực hiện.