Nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 421 đoạn qua huyện Phúc Thọ: Thi công tắc trách, dân chịu khổ

Bài, ảnh: Nguyễn Trường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tháng 7/2016, dự án (DA) nâng cấp, mở rộng 5,7km Tỉnh lộ 421 đoạn qua xã Liên Hiệp và Hiệp Thuận được khởi công xây dựng do UBND huyện Phúc Thọ làm chủ đầu tư.

Theo kế hoạch, DA triển khai trong 420 ngày. Tuy nhiên,  quá trình thi công nhà thầu bỏ qua phương án bảo vệ môi trường làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.
Nhà thầu không thực hiện đúng cam kết
Ngày 21/2, có mặt tại Tỉnh lộ 421, phóng viên Kinh tế & Đô thị chứng kiến cảnh những chiếc xe ô tô trọng tải lớn rầm rập chạy qua đây. Mỗi khi gió thổi, những lớp bụi mịt mù được cuốn theo bay vào nhà hàng trăm hộ dân ở thôn Hạ Hiệp, Hiếu Hiệp, xã Liên Hiệp và thôn Hiệp Lộc, Yên Dục, xã Hiệp Thuận. Từ mái nhà thấp tầng đến cao tầng, cây trồng và đồ dùng sinh hoạt của người dân đâu đâu cũng thấy bụi phủ trắng.

Nhà thầu thi công Tỉnh lộ 421 không phun tưới rửa đường nên đã gây ô nhiễm môi trường.

Tìm hiểu được biết, từ ngày DA khởi công đến nay, hàng trăm gia đình sinh sống ở ven Tỉnh lộ 421 luôn phải đóng kín cửa vì bụi. Không chỉ vậy, hoạt động buôn bán của các tiểu thương tại một số chợ dân sinh ven đường cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng do bụi gây ra. Nguyên nhân được xác định, do nhà thầu thi công là Công ty TNHH XD&TM Quảng cáo Hoài An, Công ty CP Xây dựng giao thông Long Thành, Công ty CP Đầu tư phát triển xây dựng Thăng Long không thực hiện phương án bảo vệ môi trường khi thi công DA.
Ông Đỗ Văn Mỹ ở thôn Hiệp Lộc, xã Hiệp Thuận cho biết: “Khi nghe tin UBND huyện triển khai mở rộng Tỉnh lộ 421 từ 5m thành 9m, người dân rất phấn khởi vì không còn phải đi qua con đường chật hẹp như trước. Nào ngờ, suốt thời gian qua, đơn vị thi công không phun, tưới nước mặt đường nên mỗi khi có xe ô tô đi qua đã gây ra bụi làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Mặc dù, người dân kiến nghị đến các cấp, ngành, nhưng không hiểu lý do gì đến nay sự việc vẫn còn nguyên đó?”.
Chấm dứt hợp đồng nếu tái phạm
Chủ tịch UBND xã Liên Hiệp Nguyễn Quang Bình khẳng định, đây là tuyến đường huyết mạch thường xuyên có đông người và phương tiện lưu thông từ huyện Phúc Thọ ra Đại lộ Thăng Long và ngược lại. Do vậy, việc nhà thầu thi công và chủ đầu tư phải thực hiện tốt việc bảo vệ môi trường và phân làn đường giao thông là rất cần thiết. Nhưng, do đơn vị thi công bỏ qua vấn đề này nên UBND xã đã phải kiến nghị với chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu thực hiện phun, rửa đường để đảm bảo môi trường. Tuy nhiên, những kiến nghị của UBND xã cũng bị chủ đầu tư và nhà thầu thi công bỏ ngoài tai khiến người dân và cán bộ địa phương rất bức xúc. Ông Bình mong muốn: “UBND huyện cần sớm chỉ đạo nhà thầu thi công phải thực hiện đúng như cam kết trong hợp đồng trúng thầu”.
 Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Phúc Thọ Hoàng Duy Kiên thừa nhận, quá trình triển khai DA, nhà thầu sử dụng xe phun nước, tưới, rửa  đường còn hạn chế nên mỗi khi xe ô tô chạy qua đã tạo ra bụi bay mù mịt làm ảnh hưởng đến người dân là đúng. Do vậy, Phòng sẽ báo cáo để UBND huyện chỉ đạo nhà thầu thi công DA phải phun, rửa đường làm giảm bụi, bảo vệ môi trường, tránh ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng trăm hộ dân ở ven Tỉnh lộ 421. Đồng thời, nhà thầu cần phải phối hợp với các cơ quan liên quan phân làn đường để đảm bảo trật tự ATGT cũng như chất lượng và tiến độ thi công DA như cam kết. “Trường hợp nhà thầu không chấp hành, Phòng sẽ tham mưu, đề xuất với UBND huyện chấm dứt hợp đồng do vi phạm các điều khoản” - ông Kiên nhấn mạnh.