DÒNG SỰ KIỆN. * HÀ NỘI 2018-HỢP TÁC ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN * HÀ NỘI SAU 10 NĂM MỞ RỘNG ĐỊA GIỚI HÀNH CHÍNH * KỲ HỌP THỨ 5, QUỐC HỘI KHÓA XIV * HÀ NỘI VỚI CHƯƠNG TRÌNH TRỒNG MỚI 1 TRIỆU CÂY XANH * AN TOÀN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

Nâng chất lượng giáo dục: Cần đầu vào tốt, mô hình sư phạm tiên tiến

Trung Anh ghi
13-10-2017 10:12
Kinhtedothi - Giáo dục Việt Nam những năm qua được đánh giá đã đạt nhiều thành tựu, nhưng chất lượng giáo dục đại trà còn thấp, chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn.
Tuy nhiên, theo GS.TS Đinh Quang Báo - nguyên Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Hà Nội, để nâng chất lượng giáo dục phải có những giải pháp đồng bộ. Trước hết, phải thu hút người giỏi vào sư phạm; cơ cấu lại GV phổ thông để xác định, điều chỉnh cân bằng cung – cầu; có các chính sách hợp lý đối với đội ngũ GV...
 Giờ học của cô và trò Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Ba Vì.  Ảnh: Thanh Hải
GS.TS Đinh Quang Báo chia sẻ, bài học từ thất bại cũng như từ thành công trong nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông ở một số nước đều là ở chính sách GV. Các nước có thành công nổi bật trong chất lượng giáo dục phổ thông như Phần Lan, Canada, Nhật, Singapore, Hàn Quốc đều thực hiện theo 3 yêu cầu: Tuyển những GV giỏi nhất, tạo điều kiện để GV phát huy hết năng lực, trợ giúp kịp thời khi học sinh sa sút trong học tập. Trong đó, tuyển GV giỏi bằng cách thu hút sinh viên tốt nghiệp sư phạm giỏi, tuyển sinh vào sư phạm những HS giỏi, tăng trình độ đào tạo GV tối thiểu là cử nhân sư phạm và thạc sĩ. Chẳng hạn, ở Phần Lan, GV tổi thiểu có bằng thạc sĩ, Hàn Quốc tuyển dụng GV tiểu học trong top 5% cử nhân giỏi nhất... Ngay sau khi được tuyển chọn, Bộ GD&ĐT đảm bảo chắc chắn có việc làm cho họ. Bằng cách này, vừa không tạo áp lực thừa - thiếu GV, kích thích thu hút được người giỏi vào sư phạm...
Nếu làm được những yêu cầu trên, chất lượng giáo dục bậc phổ thông sẽ tốt lên. Đặc biệt, khi cân bằng cung - cầu, thì các trường sư phạm không phải gồng mình chạy theo số lượng, sẽ có điều kiện đổi mới phương thức đào tạo gắn với thực tiễn. Ngoài ra, quy hoạch lại mạng lưới sư phạm để xây dựng các cơ sở đào tạo GV với quy mô đảm bảo đào tạo chất lượng cao mọi chuyên ngành. Nếu có đầu vào tốt, mô hình sư phạm tiên tiến, tất yếu sẽ có đầu ra giỏi bổ sung, thay thế, cải tạo đội ngũ GV. Đặc biệt, phải quan tâm cơ chế, chính sách đối với GV, thu nhập của GV phải đủ sống ở mức trung bình khá trong tương quan xã hội, khi đó GV mới toàn tâm, toàn ý, dồn sức cho nghề.
  • Đan Phượng phát triển toàn diện về kinh tế
    Kinhtedothi - Sáng 20/6, HĐND huyện Đan Phượng khóa XIX đã khai mạc Kỳ họp thứ 6, nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ ...
    20-06-2018 14:26
  • 35.000 hộ dân huyện Ba Vì sẽ được cấp nước sạch
    Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 2946/QĐ-UBND chấp thuận Liên danh Công ty CP Đầu tư xây dựng cấp thoát nước và Môi trường Ba Vì cùng Công ty CP Ao Vua là nhà đầu tư nâng cấp...
    20-06-2018 09:58
  • Dạy nghề cho nông dân: Đổi mới để nâng hiệu quả
    Kinhtedothi - Nhằm nâng cao hiệu quả công tác dạy nghề cho hội viên nông dân, năm 2018 và những năm tiếp theo, Hội Nông dân (HND) TP Hà Nội sẽ tập trung đổi mới theo hướng gắn dạy nghề với hỗ trợ v...
    20-06-2018 09:02
  • Phát hiện 1 cơ sở vi phạm điều kiện an toàn thực phẩm
    Kinhtedothi - Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản Hà Nội đã tiến hành kiểm tra đột xuất Kho bếp trung tâm của Công ty CP thương mại và dịch vụ SBO Việt Nam (phường Láng Hạ, quận Đốn...
    20-06-2018 08:47
  • Những điểm mới trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018
    Kinhtedothi - Về cơ bản, kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 vẫn được giữ ổn định như năm 2017, tuy nhiên có một số điểm mới mà thí sinh cần lưu ý, ví dụ đề thi có 20 – 30% câu hỏi ở chương trình lớp 11,...
    20-06-2018 08:38