DÒNG SỰ KIỆN. * KỶ NIỆM 100 NĂM CÁCH MẠNG THÁNG MƯỜI NGA * NĂM APEC 2017 * HÀ NỘI VỚI CHƯƠNG TRÌNH TRỒNG MỚI 1 TRIỆU CÂY XANH

Nâng chất lượng giáo dục: Cần đầu vào tốt, mô hình sư phạm tiên tiến

Trung Anh ghi
13-10-2017 10:12
Kinhtedothi - Giáo dục Việt Nam những năm qua được đánh giá đã đạt nhiều thành tựu, nhưng chất lượng giáo dục đại trà còn thấp, chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn.
Tuy nhiên, theo GS.TS Đinh Quang Báo - nguyên Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Hà Nội, để nâng chất lượng giáo dục phải có những giải pháp đồng bộ. Trước hết, phải thu hút người giỏi vào sư phạm; cơ cấu lại GV phổ thông để xác định, điều chỉnh cân bằng cung – cầu; có các chính sách hợp lý đối với đội ngũ GV...
 Giờ học của cô và trò Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Ba Vì.  Ảnh: Thanh Hải
GS.TS Đinh Quang Báo chia sẻ, bài học từ thất bại cũng như từ thành công trong nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông ở một số nước đều là ở chính sách GV. Các nước có thành công nổi bật trong chất lượng giáo dục phổ thông như Phần Lan, Canada, Nhật, Singapore, Hàn Quốc đều thực hiện theo 3 yêu cầu: Tuyển những GV giỏi nhất, tạo điều kiện để GV phát huy hết năng lực, trợ giúp kịp thời khi học sinh sa sút trong học tập. Trong đó, tuyển GV giỏi bằng cách thu hút sinh viên tốt nghiệp sư phạm giỏi, tuyển sinh vào sư phạm những HS giỏi, tăng trình độ đào tạo GV tối thiểu là cử nhân sư phạm và thạc sĩ. Chẳng hạn, ở Phần Lan, GV tổi thiểu có bằng thạc sĩ, Hàn Quốc tuyển dụng GV tiểu học trong top 5% cử nhân giỏi nhất... Ngay sau khi được tuyển chọn, Bộ GD&ĐT đảm bảo chắc chắn có việc làm cho họ. Bằng cách này, vừa không tạo áp lực thừa - thiếu GV, kích thích thu hút được người giỏi vào sư phạm...
Nếu làm được những yêu cầu trên, chất lượng giáo dục bậc phổ thông sẽ tốt lên. Đặc biệt, khi cân bằng cung - cầu, thì các trường sư phạm không phải gồng mình chạy theo số lượng, sẽ có điều kiện đổi mới phương thức đào tạo gắn với thực tiễn. Ngoài ra, quy hoạch lại mạng lưới sư phạm để xây dựng các cơ sở đào tạo GV với quy mô đảm bảo đào tạo chất lượng cao mọi chuyên ngành. Nếu có đầu vào tốt, mô hình sư phạm tiên tiến, tất yếu sẽ có đầu ra giỏi bổ sung, thay thế, cải tạo đội ngũ GV. Đặc biệt, phải quan tâm cơ chế, chính sách đối với GV, thu nhập của GV phải đủ sống ở mức trung bình khá trong tương quan xã hội, khi đó GV mới toàn tâm, toàn ý, dồn sức cho nghề.