Nắng nóng, quạt mini đắt hàng

Minh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời tiết đang vào mùa nắng nóng nên các loại quạt chống nóng mini vừa có công năng làm mát lại sử dụng như những món đồ chơi, đặc biệt giá bán không quá đắt đang được giới học sinh, sinh viên, dân văn phòng yêu thích.

Khảo sát của phóng viên tại các cửa hàng kinh doanh quạt trên phố Nguyễn Lương Bằng cho thấy, hiện các loại quạt mini phun sương, hơi nước và làm lạnh bằng nước đá... do Trung Quốc sản xuất đang được tiêu thụ mạnh. Anh Quân, nhân viên bán hàng một cửa hàng bán quạt trên phố Nguyễn Lương Bằng cho biết: Mỗi ngày, cửa hàng của anh bán được hơn 100 chiếc quạt thổi đá mini. Lý do khiến sức tiêu thụ loại quạt này tăng mạnh là bởi cấu tạo đơn giản bao gồm: Mô tơ, khay đựng đá lạnh hoặc nước đá, cánh quạt và cửa điều hòa (chiếm 2/3 diện tích quạt). Quạt đá mini hoạt động nhờ 3 viên pin AA (loại pin con thỏ) hoặc có thể kết nối với máy tính hay các nguồn điện nạp dự trữ khác qua dây nối USB có thể chạy trong khoảng 3 - 4 tiếng đồng hồ nên người dùng có thể dễ dàng đem theo khi ra đường. Giá bán những loại quạt này không quá đắt từ 120.000 - 220.000 đồng/chiếc.

Kích thước nhỏ gọn, màu sắc bắt mắt và giá rẻ là những điểm hấp dẫn người tiêu dùng của các thiết bị làm mát mini. Thế nhưng, không ít người “cụt hứng” vì chiếc quạt này không làm mát như quảng cáo. Theo ông Phạm Văn Minh - giảng viên Bộ môn chế tạo máy, trường Trung cấp nghề chế tạo máy Hà Nội, loại quạt mini rất nhỏ mô tơ quạt hoạt động bằng 4 viên pin tiểu hoặc nguồn điện 5V từ máy tính thông qua cáp USB nên nguồn điện duy trì không lâu. Bên cạnh đó, thiết kế cánh quạt quá nhỏ, mảnh nên không thể xua tan nổi nhiệt độ 36 - 37oC. Đối với loại quạt đá mini nếu dùng trong thời gian dài thông qua việc cắm vào máy tính qua cổng USB, khoảng cách quá gần sẽ khiến hơi nước làm giảm tuổi thọ của máy tính hay các đồ điện tử khác gần đó. Thêm đó, vì giá rẻ và mọi chi tiết máy đều bằng nhựa nên tất nhiên là sẽ không bền, dễ bị chập cháy trong quá trình sử dụng. Vì vậy người dùng nên cân nhắc kỹ khi mua sản phẩm này.