Né trạm thu phí, xe khách, xe tải chạy vào cao tốc đang thi công

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Chúng tôi đã triển khai ngay các biện pháp để ngăn chặn tình trạng này nhằm đảm bảo an toàn giao thông, chứ một xe khách chở mấy chục mạng người chạy vào nguy hiểm lắm”, ông Nguyễn Minh Khánh, Trưởng phòng điều hành dự án 4 - Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh chia sẻ.

Né BOT ở Huế, cánh tài xế bất chấp đường cấm   
Thời gian qua, hàng trăm lượt xe khách, xe tải đã bất chấp cảnh báo nguy hiểm, sử dụng đường cấm là tuyến cao tốc La Sơn – Túy Loan để tiết kiệm thời gian di chuyển từ địa phận Thừa Thiên Huế vào Đà Nẵng.
Hình ảnh xe khách bất chấp lệnh cấm chạy vào cao tốc La Sơn - Túy Loan nhằm né BOT bắc Hải Vân.
Chiều 26/11, trao đổi với PV báo Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Minh Khánh - Trưởng phòng điều hành dự án 4 - Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (đơn vị thi công đoạn đường La Sơn – Túy Loan) cho biết: Đến nay, Dự án Cao tốc La Sơn – Túy Loan vẫn chưa bàn giao đưa vào sử dụng. Hệ thống an toàn giao thông trên toàn đang hoàn thiện. Trong quá trình thi công đến thời điểm hiện nay, Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã cắm biển cấm các phương tiện ngoài đi vào nguy hiểm, mất an toàn giao thông.
Bên cạnh đó, Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã gửi công văn cho UBND TP Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên Huế nhờ vận động nhân dân, hỗ trợ và tuyên truyền thêm.
Cao tốc La Sơn - Túy Loan chưa bàn giao dự án, đang trong quá trình hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông. 
“Từ khi hầm Hải Vân thu phí với mức mới thì lượng xe chạy vào tuyến cao tốc La Sơn – Túy Loan càng đông hơn, nhất là ban đêm. Các tài xế bất chấp lệnh cấm, cảnh báo nguy hiểm, chạy với tốc độ rất cao”, ông Khánh cho hay.
Theo tìm hiểu, các xe bắt đầu chạy một mạch từ ngã ba La Sơn (xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đến nút giao Hòa Liên (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) để vào đường tránh Nam Hải Vân mà không mất phí BOT các trạm Phước Tượng – Phú Gia và trạm Bắc Hải Vân.
Dựng rào chắn, cưỡng bức một số vị trí để giảm thiểu xe vào cao tốc
Ông Nguyễn Minh Khánh thông tin thêm, để ngăn chặn tình trạng xe khách, xe tải chạy vào đường cấm cao tốc La Sơn – Túy Loan, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã tận dụng các khối đất trong quá trình thi công để dựng lên một lớp rào chướng ngại vật tạm thời tại các đoạn đường qua xã Lộc Sơn (huyên Phú Lộc, Thừa Thiên Huế) và xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng). Tuy nhiên đây chỉ là biện pháp tạm thời.
Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đổ đất dựng rào chắn tạm thời để ngăn xe chạy ''chui'' lên cao tốc La Sơn - Túy Loan. 
“Ban đêm lượng xe chạy rất đông, quá mức nguy hiểm. Vì thế, bên cạnh cắm biển cảnh báo nguy hiểm thì chúng tôi phải cưỡng bức một số vị trí để giảm thiểu lượng xe đi vào cao tốc”, ông Khánh thông tin thêm.
Cũng theo ông Khánh, từ đầu dự án đến nay, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã triển khai nhiều biện pháp đảm bảo an toàn giao thông nhưng các lái xe vẫn bất chấp chạy vào tuyến, kể cả đã có biển cấm.
Cao tốc La Sơn - Tuy Loan là cung đường rất đẹp khi vắt qua dãy Trường Sơn hùng vĩ, xẻ núi, băng rừng... Tuy nhiên, cung đường này có nhiều khúc cua, đèo dốc với các vách đá dựng đứng. Vì thế, sẽ rất nguy hiểm nếu cánh tài xế bất chấp chạy vào khi chưa cho phép. 
“Tôi dựng hết tóc gáy sau khi đi kiểm tra ban đêm trên tuyến trước tình trạng xe khách, xe tải né trạm thu phí chạy vào cao tốc La Sơn – Túy Loan. Sau đó, chúng tôi triển khai ngay các biện pháp để ngăn chặn tình trạng này nhằm đảm bảo an toàn giao thông, chứ một xe khách chở mấy chục mạng người chạy vào nguy hiểm lắm”, ông Khánh chia sẻ.
Dự án Cao tốc La Sơn - Túy Loan có tổng chiều dài 77,6 km, theo hình thức hợp đồng xây dựng – chuyển giao BT, có tổng mức đầu tư 11.00 tỷ đồng. Cung đường này bắt đầu từ ngã ba La Sơn (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế) và kết thúc tại ngã tư Túy Loan (huyện Phú Vang, Đà Nẵng), được thiết kế để nối vào quy hoạch cao tốc Bắc – Nam. Theo dự kiến của Bộ Giao thông vận tải, đoạn đường này sẽ được hoàn thành và thông xe vào 31/12 tới.