New Đồng Châu và những vi phạm

Vĩnh quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình vừa chỉ ra những vi phạm của Công ty CP New Đồng Châu liên quan đến đất đai, môi trường, xây dựng.

 
Được biết, Công ty này đang quản lý sử dụng hơn 2ha đất tại xã Đông Minh, trong đó khu Resort New Đồng Châu và kinh doanh dịch vụ ăn uống xây dựng trên diện tích khoảng 11.771,2m2. Theo báo cáo dự án đi vào hoạt động kinh doanh từ năm 2018 đến nay đã để xảy ra một số vi phạm.
Tại kết luận của Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Thái Bình số 52/KL-STNMT chỉ rõ: Công ty này đã tự ý chuyển mục đích sử dụng khoảng 6.327m2 đất nuôi trồng thủy sản để san lấp mặt bằng, xây dựng công trình kinh doanh nhà hàng, nhà nghỉ, karaoke khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.
Đối với khu đất hơn 3.000m2 đã 57 tháng kể từ ngày nhận bàn giao đất ngoài thực địa đến nay nhưng chưa đầu tư xây dựng công trình, đưa vào sử dụng, tiến độ sử dụng đất chậm 45 tháng so với dự án được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư.
Từ khi đi vào hoạt động đến thời điểm hiện tại chưa thực hiện giám sát môi trường, chưa có kế hoạch bảo vệ môi trường đối với dự án đầu tư mở rộng xây dựng nhà hàng ăn uống và kinh doanh thủy hải sản trên khu đất gần 2.000m2 và thủ tục môi trường đối với khu resort new Đồng Châu.
Theo điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của huyện Tiền Hải thì khu đất xin thực hiện dự án của Công ty New Đồng Châu chưa được thể hiện trên bản đồ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và bản đồ kế hoạch sử dụng đất năm 2019 của huyện. Tuy nhiên, theo báo cáo của UBND huyện do sai sót trong quá trình biên tập nên chưa được thể hiện trên bản đồ.
UBND xã Đông Minh đã từng lập biên bản đình chỉ công trình vi phạm và phạt hành chính trong lĩnh vực xây dựng đối với Công ty này. Tuy nhiên, chính quyền xã đã xử lý không kiên quyết, không dứt điểm dẫn đến việc Công ty Đồng Châu tiếp tục xây dựng hoàn thanh công trình hoàn thành không đúng quy định.
 
Trao đổi về nội dung trên bà Trần Thị Hoa - cán bộ Công ty Đồng Châu đã thừa nhận những vi phạm liên quan đến đất đai, lĩnh vực xây dựng. Bà Hoa cho rằng, phía Công ty sai đến đâu sửa đến đó với thái độ và tinh thần cầu thị. Công ty cũng đang hoàn tất thủ tục để gửi các Sở ban ngành xin hướng dẫn hoàn thiện. Đối với những vi phạm đã xảy ra về cơ bản công ty đang khắc phục và chờ quyết định của UBND tỉnh Thái Bình.
Ông Vũ Huy Hoàng - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải cho biết: Trách nhiệm của xã Đông Minh đã không kịp thời giám sát chặt chẽ đối với Công ty New Đồng Châu nên đã để xảy ra những vi phạm trên. UBND huyện đã có văn bản yêu cầu Công ty dừng ngay các hành vi vi phạm, giữ nguyên hiện trạng các công trình đã xây dựng trên toàn bộ khu đất diện tích khoảng hơn 6.000m2.
Thực hiện nghiêm nội dung cam kết về bảo vệ môi trường đã được UBND huyện chấp nhận đối với  2 dự án. Đề nghị UBND tỉnh xem xét nếu dự án của Công ty không ảnh hưởng đến quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết khu kinh tế cho phép công ty hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, đất đai xây dựng theo quy định sau khi xử lý xong các vi phạm của công ty này.
Ông Vũ Trung Tiến - Phó Chủ tịch UBND xã Đông Minh cho rằng chính quyền xã tiếp tục giám sát các hoạt động của công ty đồng thời hướng dẫn Công ty hoàn thiện thủ tục về đầu tư, đất đai môi trường để thực hiện theo đúng quy định trình tự, hạn chế tái diễn tình trạng vi phạm.