New York bảo vệ đêm giao thừa bằng "vũ khí" mới

Hương Thảo (Theo AP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sở cảnh sát New York thông báo sẽ sử dụng máy bay không người lái để theo dõi lễ đón năm mới tại Quảng trường Thời Đại.

Lực lượng đặc nhiệm K-9 tại Quảng trường Thời Đại, New York đêm 31/12/2017. Ảnh: AP 
Đám đông kỷ lục vào đêm cuối năm tại Quảng trường Thời Đại luôn là mục tiêu hấp dẫn của các tổ chức khủng bố và một thiết bị bay điều khiển từ xa (drone) sẽ cho phép lực lượng an ninh nhanh chóng phát hiện được những điểm tiềm ẩn nguy cơ hỗn loạn để kịp thời ngăn chặn, xử lý.
Để đảm bảo an toàn, Chánh Văn phòng Terence Monahan cho biết, những chiếc drone làm nhiệm vụ trong đêm giao thừa sẽ được nối dây vào các tòa nhà cố định và chỉ bay trong khu vực bị cột để không ai bị thương nếu nó rơi xuống. Với đặc tính nhỏ nhẹ và ít gây tiếng ồn, drone cũng sẽ không ảnh hưởng nhiều đến không khí vui lễ của người dân.
Theo Phó ủy viên tình báo và chống khủng bố John Miller, drone sẽ hỗ trợ tốt cho lực lượng an ninh về vấn đề thị giác và tính linh hoạt, giúp di chuyển camera an ninh đến mọi vị trí một cách thuận tiện giữa đám đông người vui lễ khó tránh khỏi. Lực lượng cảnh sát New York tự tin khẳng định không có mối đe dọa đáng kể nào được ghi nhận với TP này trong đêm giao thừa sắp tới, tuy nhiên vẫn khuyến cáo người dân cần cảnh giác và nhanh chóng thông báo với các sĩ quan nếu nhận thấy điều gì đó bất thường.
Đây cũng là lần đầu tiên một sự kiện lớn của TP New York sử dụng thiết bị bay không người lái như một hình thức để bảo đảm an ninh. Bên cạnh đó, khoảng 7.000 sĩ quan cảnh sát cũng sẽ được điều động tới Quảng trường Thời Đại vào đêm nay (31/12), bao gồm cả lực lượng chống khủng bố có trang bị súng dài và chó nghiệp vụ. Xe cảnh sát và xe bồn chứa đầy cát sẽ được bố trí để ngăn chặn các phương tiện có ý định lao vào đám đông.
Ước tính, lượng người có mặt tại Quảng trường Thời Đại để chờ đón năm mới có thể lên tới con số 2 triệu. Tất cả số này đều sẽ được kiểm tra bằng máy dò kim loại tại các điểm kiểm tra an ninh hoặc được phân vào các khu vực khác nhau để ngăn chặn tình trạng quá tải. Đáng chú ý là ba lô, ô dù, quạt máy cầm tay hay chất có cồn đều sẽ bị cấm tại đây.