Nga biết trước về vụ tấn công của Israel vào Syria?

Hương Thảo (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phát ngôn viên quân đội Israel vừa thông báo, máy bay của nước này đã tấn công lực lượng Quds của Iran và dân quân Shiite gần thủ đô Damascus của Syria, nơi đang lên kế hoạch tấn công nhắm vào các địa điểm ở Israel từ bên trong Syria.

Tên lửa trên bầu trời Damascus. 
Lực lượng Quds ưu tú là lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) ở nước ngoài, và theo phát ngôn viên quân đội Israel, Jonathan Conricus, lực lượng này hôm 22/8 đã chuẩn bị phóng máy bay không người lái trang bị thuốc nổ ở miền bắc Israel.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết quân đội đã ngăn chặn cuộc tấn công của Iran theo kế hoạch, trong khi truyền thông nhà nước Syria cho biết, lực lượng phòng không Syria đã chặn đứng các mục tiêu thù địch của người Hồi giáo trên vùng Damascus vào tối thứ 7 vừa qua. Quân đội Syria cho biết trong một tuyên bố rằng, phần lớn các tên lửa của Israel đã bị phá hủy trước khi tiếp cận mục tiêu của họ.
Israel cho biết họ đã thực hiện hàng trăm cuộc tấn công ở Syria nhằm vào các mục tiêu của Iran đang cố gắng thiết lập sự hiện diện quân sự thường trực ở đó và chống lại các chuyến hàng chở vũ khí tiên tiến tới lực lượng dân quân Lebanon do Hezbollah hậu thuẫn.
Iran và Hezbollah đang giúp đỡ Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc chiến Syria kéo dài 8 năm qua. Nga, cũng là bên hỗ trợ ông Assad, được cho đã nhiều lần "nhắm mắt làm ngơ" trước các cuộc không kích của Israel. Theo văn phòng lãnh đạo Israel, ông Netanyahu đã nói chuyện với Tổng thống Nga Vladimir Putin về kế hoạch không kích từ hôm thứ 6.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần