Nga cam kết hợp tác với Hàn Quốc để kiềm chế Triều Tiên

Nguyễn Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 12/5 khẳng định Moscow sẵn sàng đóng một "vai trò xây dựng" trong việc giải quyết mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên, theo thông báo của văn phòng Tổng thống Hàn Quốc.

Trong cuộc điện đàm kéo dài 20 phút với Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 12/5, Tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết: "muốn tìm cách nhanh chóng khởi động đàm phán giữa Triều Tiên và Hàn Quốc cũng như các cuộc đàm phán 6 bên." 
 Tổng thống Nga Vladimir Putin điện đàm với Tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.
Tổng thống Putin tuyên bố Nga sẵn sàng đóng một "vai trò xây dựng" trong việc kiềm chế chương trình hạt nhân của Triều Tiên, đồng thời khẳng định sẽ tăng cường hợp tác với Hàn Quốc trong thời gian sắp tới.
Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết, trong cuộc điện đàm, Tổng thống Moon nhấn mạnh: "Tôi tin tưởng Nga là đối tác tốt nhất trong việc bảo đảm duy trì nền hòa bình và sự thịnh vượng tại khu vực Á-Âu”. Ông Moon đã đề xuất các bên tăng cường hợp tác cùng nỗ lực để kiềm chế chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. Các cuộc đàm phán 6 bên, gồm Hàn Quốc, Triều Tiên, Nga, Mỹ, Nhật Bản và  Trung Quốc, về chấm dứt chương trình hạt nhân của Triều Tiên đã bị đình trệ kể từ cuối năm 2008, chủ yếu là do Bình Nhưỡng tẩy chay.
Tân Tổng thống Hàn Quốc khẳng định sẽ sớm cử một đặc phái viên đến Nga và đề nghị Seoul và Moscow tăng cường hợp tác về năng lượng.
Tổng thống Putin nhất trí về sự cần thiết của việc tăng cường mối quan hệ song phương, đồng thời khẳng định Moscow sẵn sàng tiếp tục hợp tác với Seoul trong tất cả các lĩnh vực đã được đề cập trong cuộc điện đàm. Hai nhà lãnh đạo Nga và Hàn Quốc đã mời nhau thực hiện các chuyến thăm viếng nhà nước.
Trước đó cùng ngày, trao đổi với Thủ tướng Anh Theresa May và Thủ tướng Đức Angela Merkel, ông Moon cũng đề nghị 2 nhà lãnh đạo châu Âu này giúp kiềm chế chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng và đều nhận được sự cam kết của họ.