Nga hy vọng Mỹ không công khai các cuộc điện đàm Putin - Trump

Nguyễn Phương (Theo Bloomberg)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Điện Kremlin hôm 27/9 nói rằng, Moscow hy vọng Nhà Trắng sẽ không công bố bản ghi chép các cuộc điện đàm giữa ông Putin và ông Trump.

Cụ thể, Người phát ngôn của Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Nga mong muốn Mỹ không công khai nội dung giữa Tổng thống Donald Trump với người đồng cấp Nga Vladimir Putin như đã làm trong tuần này với cuộc hội đàm với nhà lãnh đạo Ukraine.
Nga hy vọng Mỹ không công khai các cuộc điện đàm Putin – Trump.
Ông Peskov cho rằng, các bản ghi chép này là nội dung tối mật. "Tôi hy vọng điều này sẽ không xảy ra trong mối quan hệ song phương vốn tồn tại nhiều vấn đề nghiêm trọng của chúng tôi", người phát ngôn Peskov cho biết khi được hỏi về phản ứng của Điện Kremlin với việc Mỹ công bố bản ghi chép nội dung cuộc điện đàm giữa Tổng thống Donald Trump và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelenskiy.
"Đây là hành động khá bất thường. Theo nguyên tắc, các nội dung trao đổi ở cấp nguyên thủ quốc gia phải được xem là mật hoặc tối mật", ông Peskov nhấn mạnh.
Người phát ngôn Điện Kremlin cũng từ chối bình luận về những tranh cãi xung quanh cuộc điện đàm giữa Trump và Zelenskiy, nguyên nhân khiến Hạ viện Mỹ mở cuộc điều tra luận tội người đứng đầu Nhà Trắng.
Nhà Trắng cũng bị cáo buộc tìm cách hạn chế quyền truy cập vào bản ghi chép nội dung các cuộc điện đàm giữa các nhà lãnh đạo Mỹ và Nga. Tổng thống Trump nhiều lần điện đàm với ông Putin để trao đổi về nhiều vấn đề liên quan. Hồi tháng 5, ông Trump cho biết đã có "cuộc trao đổi rất tốt với Tổng thống Putin" kéo dài suốt một giờ.
Trước đó, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi hôm 24/9 cho biết sẽ tiến hành cuộc điều tra về việc Tổng thống Trump nhờ Ukraine hỗ trợ để loại bỏ đối thủ Joe Biden. Tuyên bố của bà Pelosi được đưa ra sau khi xuất hiện thông tin ông Trump đã điện đàm với Tổng thống Zelensky hôm 25/7 và hối thúc mở cuộc điều tra cáo buộc tham nhũng đối với Hunter Biden, con trai Joe Biden, ứng viên đảng Dân chủ đang vận động tranh cử tổng thống.
Nhà Trắng hôm 25/9 đã công bố bản ghi chép nội dung cuộc điện đàm cho thấy ông Trump đã gợi ý Tổng thống Ukraine điều tra bố con Biden vì có những đồn đoán họ liên quan đến tham nhũng. Tuy nhiên, bản ghi chép cho thấy ông Trump không đưa ra những đề nghị "có qua có lại" với Tổng thống Zelensky để Ukraine mở cuộc điều tra con trai Biden.