Nga kêu gọi đối thoại trực tiếp giải quyết khủng hoảng Qatar

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov kêu gọi 4 nước thuộc khối Ả Rập và Qatar nên tham gia đàm phán trực tiếp để giải quyết cuộc khủng hoảng tại vùng Vịnh.

Phát biểu trong buổi họp báo ở Jeddah trong chuyến thăm Ả Rập Saudi 10/9, Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh, các nước thuộc khối Ả Rập và Qatar nên tiến hành đàm phán trực tiếp để giải quyết căng thẳng ngoại giao hiện nay, đồng thời kêu gọi các bên khôi phục lại sự đoàn kết trong khu vực vùng Vịnh.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: Reuters
Trước đó, Ả Rập Saudi, Bahrain, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) và Ai Cập đã cắt đứt quan hệ với Qatar từ ngày 5/6, với cáo buộc nước này hỗ trợ các nhóm khủng bố. Tuy nhiên, Qatar nhiều lần lên tiếng phủ nhận cáo buộc trên. Đây là cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất trong nhiều thập kỷ qua giữa các quốc gia tại vùng Vịnh.
"Chúng tôi đã khẳng định quan điểm của mình, đó là ủng hộ việc giải quyết những bất đồng thông qua các cuộc đàm phán, bằng cách trực tiếp bày tỏ lo ngại và hướng tới đạt được các giải pháp có tính đến mối quan tâm và lợi ích của tất cả các bên", Ngoại trưởng Lavrov phát biểu tại cuộc họp báo.
Ngoại trưởng Nga đánh giá những nỗ lực trung gian hòa giải đang có kết quả, đồng thời khẳng định các bên đều được hưởng lợi từ những nỗ lực này cũng như sự thống nhất của Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC).
Kuwait và Mỹ hiện đang nỗ lực làm trung gian hòa giải, song căng thẳng vẫn chưa có lối thoát sau 3 tháng bùng phát, trong bối cảnh các bên không thỏa hiệp hay nhượng bộ. Trước đó, Ngoại trưởng Nga Lavrov từng tuyên bố nếu các cuộc đàm phán trực tiếp giữa các nước Ả Rập và Qatar được khởi động, Moscow sẵn sàng đóng vai trò làm trung gian hòa giải vì một "Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh thống nhất và hùng mạnh".
Trong khi đó, Ả Rập Saudi tiếp tục thể hiện quan điểm cứng rắn về tình hình căng thẳng với Qatar khi tuyên bố sẽ tiếp tục hành động và giữ nguyên quan điểm cho đến khi Doha phản ứng lại.
Ngoại trưởng Ả Rập Saudi Adel bin Ahmed Al-Jubeir nhấn mạnh, Qatar cần phải cho thấy sự nghiêm túc trong việc tìm kiếm một giải pháp cho cuộc khủng hoảng.
Theo Ngoại trưởng Jubeir, điều này đồng nghĩa với việc Doha phải thực thi những điều khoản mà các nước Ả Rập.
Ông Jubeir khẳng định "không có con đường khác" đối với Qatar.