Nga kêu gọi Israel và Iran kiềm chế, tránh leo thang xung đột

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Moscow vừa hối thúc Israel và Iran thực hiện giải pháp đối thoại để giải quyết các vấn đề và tránh những hành động có thể làm leo thang xung đột...

Ngày 10/5, người phát ngôn Dmitry Peskov bày tỏ hy vọng về một giải pháp ngoại giao và chính trị cho tình hình căng thẳng đang gia tăng giữa Iran và Israel sau các vụ đáp trả lẫn nhau bằng tên lửa của 2 quốc gia Trung Đông này.
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov.
Trước đó cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng kêu gọi Israel và Iran đối thoại sau vụ tấn công của Israel nhằm vào các mục tiêu của Iran ở Syria đánh dấu sự leo thang căng thẳng giữa 2 quốc gia đối địch này.
Phát biểu họp báo ở thủ đô Moscow, Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh, tất cả các vấn đề cần được giải quyết thông qua đối thoại, đồng thời hối thúc Israel và Iran tránh những hành động có thể làm leo thang xung đột. Nga cho rằng điều này rất đáng báo động và cần phối hợp để giảm bớt căng thẳng, theo Ngoại trưởng Lavrov.
Trong một diễn biến liên quan, Bộ Ngoại giao Syria tuyên bố các vụ không kích của Israel trên lãnh thổ Syria đánh dấu một "giai đoạn mới" trong cuộc xung đột kéo dài 7 năm qua ở quốc gia Trung Đông này. Tuyên bố của bộ trên nhấn mạnh cuộc đối đầu trực tiếp của Israel báo hiệu sự bắt đầu của một thời kỳ mới trong cuộc nội chiến ở Syria.
Trước đó, quân đội Israel đã tiến hành vụ tấn công nhằm vào các mục tiêu Iran với lý do nhằm đáp trả việc các lực lượng Iran tại Syria đã tấn công tên lửa nhằm vào các căn cứ quân sự của Israel ở Cao nguyên Golan đêm 9/5.
Tên lửa được phóng bởi quân đội Israel nhằm vào các mục tiêu quân sự thuộc vùng lãnh thổ Syria trên Cao nguyên Golan ngày 10/5.
Trong khi đó, Iran tuyên bố sẽ trả đũa sau khi một cuộc không kích bị nghi ngờ do Israel thực hiện hồi tháng trước đã giết chết 7 nhân viên quân sự của nước này ở căn cứ không quân của Syria.
Dư luận quan ngại căng thẳng giữa Iran và Israel có thể châm ngòi cho cuộc chiến tranh mới, trong bối cảnh, Mỹ vừa tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran