Nga lên kế hoạch thay thế đồng USD trong giao dịch thương mại

Nguyễn Phương (Theo Bloomberg)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính phủ Nga đang có kế hoạch thay thế việc sử dụng đồng USD trước lo ngại về các biện pháp trừng phạt mới của Washington đối với Moscow.

"Chính phủ Nga đang tìm giải phải để giảm sự phụ thuộc của nền kinh tế vào đồng nội tệ của Mỹ, bao gồm thông qua việc khuyến khích tạo ra các cơ chế để thay đổi các thỏa thuận thương mại nước ngoài sang tiền tệ quốc gia", thông cáo của văn phòng chính phủ Nga công bố ngày 3/10 cho biết.
Chính phủ Nga hiện đang soạn thảo một kế hoạch loại bỏ đồng USD dựa trên đề xuất của Giám đốc Ngân hàng Ngoại thương Nga (VTB) Andrey Kostin.
  Chính phủ Nga đang xây dựng kế hoạch để loại bỏ đồng USD.
Trước đó, trong tháng 9, ông Kostin đã công bố kế hoạch ngừng hoàn toàn việc sử dụng đồng USD. "Kế hoạch này phải mất khoảng 5 năm bao gồm việc tăng sử dụng đồng nội tệ trong thương mại quốc tế, các công ty lớn ở Nga phải đăng ký lại việc giao dịch tiền tệ cũng như xây dựng cơ sở hạ tầng tài chính tại địa phương để tăng cường sử dụng trái phiếu châu Âu", ông Kostin nói thêm.
Trang báo The Bell dẫn 3 nguồn thạo tin cho biết kế hoạch này sẽ được Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev phê chuẩn sau 2-3 tuần nữa.
Kế hoạch này không cấm các thanh toán bằng đồng USD và cũng không quy định biện pháp hạn chế hay trừng phạt nào, mà chỉ nhằm mục tiêu tạo điều kiện tối ưu cho các thanh toán bằng đồng nội tệ ruble.
Theo nguồn tin, tham gia soạn thảo kế hoạch trên có VTB và các định chế tài chính lớn khác.
Chính phủ Nga khẳng định mục đích của kế hoạch là xây dựng một cơ chế thuận lợi, cho phép doanh nghiệp thực hiện thanh toán bằng bất kỳ đồng tiền nào mà không chịu thiệt hại.
Hãng tin Reuters dẫn lời Tổng thống Vladimir Putin cho biết Nga cũng đang có xu hướng giảm sử dụng USD trong giao dịch quốc tế và thay bằng tiền tệ của các nước thực hiện giao dịch.
Nhà lãnh đạo Nga kêu gọi đa dạng hóa nguồn dự trữ ngoại hối và nợ công để giảm thiểu nguy cơ từ biến động tiền tệ.
Tổng thống Putin cũng ủng hộ kế hoạch này nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào đồng USD, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết. “Kế hoạch này đòi hỏi một quá trình chuẩn bị rất phức tạp và sẽ mất rất nhiều thời gian", người phát ngôn Peskov cho hay.