Nga mở trung tâm đào tạo phi công tại Venezuela giữa lúc bất đồng với Mỹ

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Ngày 29/3 Nga đã chính thức khai trương một trung tâm đào tạo phi công trực thăng ở Venezuela.

Công ty xuất khẩu vũ khí Rosoboronexport của Nga thông báo: "Một trung tâm đào tạo phi công máy bay trực thăng hiện đại đã được xây dựng theo hợp đồng được ký giữa Công ty Cổ phần Rosoboronexport (thuộc Tổng công ty Nhà nước Rostec) với các công ty quốc phòng CAVIM của Venezuela".
 Nga vừa khai trương một trung tâm đào tạo phi công trực thăng ở Venezuela.
Công ty Rosoboronexport khẳng định rằng Nga vẫn cam kết mở rộng việc hợp tác công nghiệp quốc phòng với Venezuela,  đặc biệt chú ý đến công tác đào tạo cho các chuyên gia, cũng như việc duy trì kịp thời các thiết bị được cung cấp.
Rosoboronexport - công ty nhà nước xuất khẩu thiết bị quân sự tại Nga, là một trong những nhà xuất khẩu vũ khí lớn nhất thế giới.
Trung tâm hiện đại này sẽ giúp cho các phi công Venezuela có được những khóa đào tạo toàn diện về hoạt động và điều khiển các loại trực thăng Mi-17V-5, Mi-35M và Mi-26T trong điều kiện gần sát với thực tế. Việc mở trung tâm tại Venezuela cũng giúp cho nước này tiết kiệm được chi phí đào tạo.
Tin tức được đưa ra trong bối cảnh các mối đe dọa trừng phạt của Mỹ đối với sự hiện diện của Nga ở nước này. Hành động này có thể báo hiệu ý định kiên quyết của Nga đứng về phía chính phủ của Tổng thống hợp pháp Nicolas Maduro.
Cách đây ít ngày, 2 máy bay của Nga chở theo gần 100 chuyên gia quân sự và 35 tấn trang thiết bị đã tới Venezuela theo thỏa thuận hợp tác kỹ thuật-quân sự giữa hai nước.
Cơ sở đào tạo phi công được mở tại Venezuela vào thời điểm chính quyền Mỹ công khai ủng hộ một cuộc đảo chính do lãnh đạo phe đối lập, Juan Guaido, người tự xưng là tổng thống lâm thời, đồng thời xây dựng thương hiệu cho tổng thống được bầu chọn hợp pháp.
Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu Nga ra khỏi lãnh thổ Venezuela. Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton nói rằng họ sẽ không tha thứ cho một người có quyền lực nước ngoài khác ở Tây bán cầu. Đại diện đặc biệt của Mỹ tại Venezuela, Elliott Abrams, đã đe dọa các lệnh trừng phạt đối với Nga đối với hành động này.