Nga sẵn sàng bắt đầu tiến trình bình thường hóa quan hệ với EU

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 3/9, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định Moscow sẵn sàng cải thiện quan hệ với Liên minh châu Âu (EU) nếu Brussels cũng có mong muốn tương tự.

Phát biểu với phóng viên khi được đề nghị bình luận về phát biểu của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về việc Nga có ý muốn EU tan rã, người phát ngôn Điện Kremlin Peskov tuyên bố Moscow luôn mong muốn chứng kiến EU phát triển thịnh vượng và ổn định.
 Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: Reuters 
Tuy nhiên, người phát ngôn Điện Kremlin lưu ý: "Trong khi EU vẫn là đối tác thương mại và kinh tế chính của Nga, nhưng Trung Quốc đang nhanh chóng bắt kịp khối này trong việc hợp tác kinh tế với Nga".
"Về quan điểm của Tổng thống Putin đối với EU, chúng tôi lấy làm tiếc phải nhấn mạnh rằng đó không phải Nga chủ động khiến mối quan hệ này lâm vào tình trạng tương đối đóng băng đến vậy. Đối với chúng tôi điều đó hoàn toàn không có lợi cho cả các nước thành viên EU lẫn Liên bang Nga. Cả Moscow và Tổng thống Putin đã nhiều lần tuyên bố rằng khi Brussels thể hiện mong muốn cải thiện quan hệ, chúng tôi cũng sẵn sàng hướng tới việc khôi phục và bình thường hóa quan hệ với EU, đặc biệt là trong một số lĩnh vực như đối thoại năng lượng và các vấn đề khác", ông Peskov nhấn mạnh.
Trước đó, trong cuộc trả lời phỏng vấn với đài truyền hình SVT của Thụy Điển hôm 2/9, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói rằng các cuộc thảo luận với Nga là cần thiết, và ông tôn trọng Tổng thống Nga Vladimir Putin song lại hoài nghi rằng người đứng đầu Điện Kremlin muốn EU "tan rã".
Tổng thống Macron cũng nhấn mạnh việc thiết lập "quan hệ đối tác chiến lược" với Nga và Thổ Nhĩ Kỳ là cần thiết với nước Pháp vì hai nước này đều giữ vị trí quan trọng trong việc đảm bảo an ninh cho châu Âu.
Tổng thống Pháp kêu gọi châu Âu bắt đầu một cuộc đối thoại mới với Nga về an ninh mạng, vũ khí hóa học và các lĩnh vực an ninh khác.
Người phát ngôn Peskov khẳng định rằng Tổng thống Putin cũng tôn trọng người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron, đồng thời nói rằng hai nhà lãnh đạo có mối quan hệ cá nhân khá tốt và mang tính xây dựng.