Nga sẽ “bơm” khí đốt sang châu Âu ngay sau khi Nord Stream 2 được cấp phép

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người đứng đầu Điện Kremlin tuyên bố Nga đã sẵn sàng cung cấp khí đốt qua đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2, ngay sau khi được cơ quan quản lý của Đức cấp phép vận hành.

 Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại phiên họp của Câu lạc bộ thảo luận quốc tế Valdai hôm 21/10. Ảnh: Tass
Phát biểu tại phiên họp của Câu lạc bộ thảo luận quốc tế Valdai hôm 21/10, Tổng thống Vladimir Putin thông báo Nga sẵn sàng tăng nguồn cung khí đốt cho châu Âu qua tuyến đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2 (Nord Stream 2). Nhà lãnh đạo Nga cũng cho biết, công việc kỹ thuật lấp đầy nhánh đường ống dẫn khí thứ hai của Dòng chảy Phương Bắc 2 sẽ hoàn thành vào giữa hoặc cuối tháng 12 năm nay. 
Theo Tổng thống Putin, ngay khi nhận được giấy phép vận hành của cơ quan quản lý Đức, ngày hôm sau Nga sẽ bắt đầu vận chuyển khí đốt cho châu Âu qua tuyến đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2. “Nhánh đầu tiên của tuyến đường ống Nord Stream 2 đã được bơm đầy khí. Nếu ngày mai cơ quan quản lý của Đức cho phép cung cấp, thì ngày kia nguồn cung 17,5 tỷ mét khối sẽ bắt đầu.
“Vào cuối năm nay, giữa hoặc cuối tháng 12 này, công việc lấp đầy nhánh thứ hai của tuyến đường ống Nord Stream 2 sẽ hoàn thành. Tổng cộng, số khí đốt bơm vào là 55 tỷ mét khối. Xét thấy lượng khí thiếu hụt trên thị trường châu Âu mà theo tính toán của chúng tôi, sẽ lên tới 70 tỷ mét khối, 55 tỷ mét khối là một khối lượng tốt”, ông Putin nhấn mạnh.
Ngoài ra, Tổng thống Nga lưu ý rằng khối lượng khí thải carbon dioxide trong quá trình vận chuyển khí đốt qua Nord Stream 2 ít hơn 5,6 lần so với khi cung cấp khí đốt qua hệ thống vận chuyển của Ukraine.
Trước đó, hôm 18/10, Nord Stream 2 AG - nhà điều hành dự án cho biết, chuỗi đầu tiên của đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2 đã hoàn tất việc lấp đầy 177 triệu mét khối khí để kiểm tra kỹ thuật.
Dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 vẫn đang chờ cơ quan quản lý năng lượng của Đức phê duyệt để vận chuyển khí đốt của mình tại Đức. Cơ quan quản lý năng lượng của Đức hồi tháng 9 cho biết họ có bốn tháng để hoàn thành chứng nhận Nord Stream 2 sau khi nhận được tất cả các tài liệu cần thiết cho giấy phép hoạt động của Nord Stream 2 AG.
Dòng chảy phương Bắc 2 là dự án hợp tác giữa tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga cùng các công ty châu Âu là Uniper và Wintershall. Tuyến đường ống dẫn khí đốt từ Nga qua biển Baltic đến Đức với chiều dài 1.234km được xây dựng với công suất 55 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm và tổng số tiền đầu tư ước tính khoảng 11 tỷ USD.
Chính quyền Mỹ từng kịch liệt phản đối dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 khi cho rằng việc xây dựng tuyến đường ống khí đốt này khiến làm gia tăng sự phụ thuộc của châu Âu vào năng lượng từ Nga.
Ba Lan và Ukraine cũng không đồng ý với việc thực hiện dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 của Nga với lý do lo ngại về an ninh năng lượng. Chính quyền Kievv lo ngại rằng việc vận hành tuyến đường ống khí đốt này sẽ khiến Ukraine thiệt hại kinh tế do mất nguồn thu từ việc trung chuyển khí đốt của Nga.
Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin và các nhà lập pháp tại Đức nhiều lần khẳng định Nord Stream 2 đơn thuần là một dự án kinh tế./.