Nga sẽ chủ động tham gia sáng kiến “Vành đai và Con đường”

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 15/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Moscow ủng hộ sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Bắc Kinh và tuyên bố sẽ tích tham gia dự án toàn cầu này.

Phát biểu tại một hội thảo bàn tròn trong khuôn khổ Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế "Vành đai và Con đường" diễn ra tại thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc), ngày 15/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh, tất cả các dự án được đề xuất phù hợp với những xu thế phát triển hiện đại đều hết sức cần thiết và có nhu cầu cao. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại diễn đàn "Một vành đai, một con đường". Ảnh: Ria Novosti.

Đó là lý do Nga ủng hộ dự án “Vành đai và Con đường” và sẽ tích cực tham gia việc thực hiện dự án này cùng với các đối tác của Trung Quốc cũng như tất cả các nước khác cùng quan tâm
Tổng thống Nga đưa ra quan điểm rằng “Vành đai và Con đường” của Bắc Kinh là một hình mẫu hợp tác trên nhiều lĩnh vực như cơ sở hạ tầng, vận tải và công nghiệp, đồng thời khẳng định Moscow đã ủng hộ sáng kiến này ngay từ rất sớm.
 Tổng thống Nga Vladimir Putin dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế "Vành đai và Con đường" diễn ra tại thủ đô Bắc Kinh. Ảnh: Sputnik.
Sáng kiến này còn giúp tạo ra hành lang pháp lý thương mại cho việc trực tiếp giao hàng từ Đông sang Tây với các điều khoản thuận lợi cho các bên liên quan.
“Vành đai và Con đường” là sáng kiến mà Trung Quốc đã công bố từ năm 2013, nhằm tạo cơ sở hạ tầng và thiết lập mối quan hệ giữa các quốc gia Âu - Á. Chiến lược này bao gồm phát triển hai lĩnh vực then chốt: vành đai kinh tế của con đường tơ lụa và con đường tơ lụa hàng hải. 
Ông Putin nhấn mạnh rằng sự hòa hợp của ý tưởng “Vành đai và Con đường” và các tổ chức như Liên minh châu Âu (EU), Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã tạo ra nền tảng cho việc xây dựng mối quan hệ lớn hơn giữa hai châu lục này.
Tổng thống Putin ca ngợi ý tưởng thành lập một khu vực phát triển kinh tế và thương mại cùng có lợi cho Âu - Á, gọi đó là "sáng kiến kịp thời và quan trọng".
Theo nhà lãnh đạo Nga, sáng kiến “Vành đai và Con đường” phản ánh nhu cầu chung của nền kinh tế phát triển hội nhập, không chỉ khu vực Âu - Á, mà trên toàn thế giới.
Hôm 14/5, Chủ tịch Tập Cận Bình cam kết khoản đầu tư 124 tỷ USD cho dự án Con đường Tơ lụa mới này, trong nỗ lực thúc đẩy tham vọng lãnh đạo toàn cầu của Bắc Kinh bằng việc mở rộng các mối liên kết giữa châu Á, châu Phi và châu Âu, trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump thúc đẩy chính sách "Nước Mỹ trên hết"./.