Nga "tố" Mỹ đe dọa an ninh quốc gia bằng cách điều quân đến Ba Lan

Lan Hương (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nga coi việc Mỹ triển khai xe tăng, hệ thống xe chiến đấu và binh lính là mối đe dọa đến an ninh quốc gia, Người Phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay.

“Chúng tôi coi đây là một mối đe dọa. Những hành động này ảnh hưởng tới lợi ích và an ninh của chúng tôi”, Người Phát ngôn điện Kremlin phát biểu trước báo giới.
 Xe tăng chiến đấu của Mỹ tập trận tại Ba Lan.
Khoảng 87 xe tăng và 144 hệ thống xe chiến đấu và hơn 3000 binh lính đang trên đường từ Đức đến Ba Lan. Trước đó, ngày 12/1, Mỹ đã bắt đầu đưa binh sĩ và xe tăng tới Ba Lan, như là một phần trong kế hoạch triển khai qui mô lớn nhất đối với các lực lượng Mỹ tại châu Âu kể từ thời Chiến tranh Lạnh.
Sự xuất hiện của trang thiết bị và lính Mỹ ở Ba Lan là một phần trong Chiến dịch Quyết tâm Đại Tây Dương. Đây là chiến dịch bắt đầu từ tháng 4/2014, nhằm đáp trả việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea, cũng như khẳng định “cam kết của Mỹ với an ninh châu Âu”. 
Binh sĩ Mỹ đóng quân ở phía tây Ba Lan nhưng các cuộc tập trận diễn ra trên khắp quốc gia này. Sau khi kết thúc tập trận, đơn vị Mỹ sẽ tới Bulgaria, Romania và các nước Baltic. 
NATO mô tả việc tăng cường quân sự ở khu vực biên giới Nga là biện pháp phòng thủ trước việc Nga can thiệp vào khủng hoảng Ukraine. Tuy nhiên, Người Phát ngôn điện Kremlin cho rằng, dù là 1.000 hay 10.000 quân, đây đều là hoạt động tăng cường hiện diện quân sự.
Nga nhiều lần tuyên bố hành động gây hấn của NATO đang phá hoại an ninh châu Âu. Moscow đã đưa ra hành động đáp trả như tập trận rầm rộ, đưa các trang thiết bị vũ khí đến biên giới với phía tây, bao gồm cả khu vực Kaliningrad nằm giữa Ba Lan và Lithuania.